Khổ sở vì ngửi thấy mùi khủng khiếp sau khi nhiễm COVID-19

30/01/2022 - 21:44

PNO - Sau khi nhiễm COVID-19, nhiều người không thể ăn được do các giác quan có sự thay đổi trong thời gian dài.

4 tháng sau khi nhiễm COVID-19, Anne-Héloise Dautel hoàn toàn không ăn được gì. “Tôi chỉ muốn nôn mửa, tôi nôn ọe vì mọi thứ xung quanh”, cô nói, “Tôi thậm chí không thể chịu được mùi của chính mình. Tôi đã tắm năm lần một ngày”. Anne-Héloise Dautel cho biết, cà phê, kem đánh răng, dầu gội đầu và thịt quay là mùi tệ nhất mà cô ngửi thấy. Vào thời điểm nhập viện, cô chỉ nặng 46kg.

Theo nhiều bệnh nhân COVID-19, do sự thay đổi mùi vị, họ không thể ăn hoặc uống những thứ mình yêu thích như cà phê hoặc thịt xông khói, vì chúng có mùi như thịt thối rữa hoặc nước thải. Điều này dẫn đến tình trạng sút cân nghiêm trọng và suy thận.

Anne Héloise Dautel: 'Tôi thậm chí không thể chịu được mùi của chính mình. Tôi đã tắm năm lần một ngày. ' Ảnh: Anselm Ebulue / The Observer
Anne Héloise Dautel thậm chí còn không chịu được mùi của chính mình 

Mất vị giác hoặc khứu giác được xác định là triệu chứng của COVID-19, và ngày càng có nhiều bệnh nhân COVID-19 bị mất mùi vị lâu dài. 

AbScent, nhóm hỗ trợ những người bị rối loạn vị giác và khứu giác có trụ sở tại Anh, từ 15.000 thành viên khi đại dịch mới bùng phát, đến nay đã có tới 76.000 thành viên trên toàn thế giới.

Tuần trước, các nhà khoa học tại Viện Karolinska, Thụy Điển đã công bố một nghiên cứu cho thấy gần một nửa bệnh nhân COVID-19 mà họ nghiên cứu trong đợt đầu tiên đã trải qua quá trình thay đổi khứu giác, một tình trạng được gọi là chứng rối loạn nhịp tim. 

Nhiều bệnh nhân COVID-19 mắc chứng rối loạn nhịp tim và rối loạn trương lực - cảm giác thay đổi về vị giác - vài tuần hoặc vài tháng sau khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, có một số người bị mất khứu giác hoàn toàn. “Tôi cảm thấy mình mất trí. Họ dạy tôi cố gắng nhớ cách ngửi”, Dautel - một bệnh nhân 32 tuổi đã trải qua 10 tuần tại một bệnh viện ở Rennes, Brittany - nói.

Ellie Philips sống nhờ thức uống giàu protein có hàm lượng  calo cao dành cho bệnh nhân ung thư đang hóa trị
Ellie Philips sống nhờ thức uống giàu protein có hàm lượng calo cao dành cho bệnh nhân ung thư đang hóa trị

Ellie Phillips, một người dẫn chương trình truyền hình và đài phát thanh, nhiễm COVID-19 vào tháng 1/2021, sau 4 tháng cô bắt đầu nhận thấy một số vấn đề. Cô gái 34 tuổi từ bỏ thói quen uống cà phê, sau đó mùi dầu trong chảo cũng trở nên khó chịu với cô.

Ban đầu, bạn bè của Ellie Phillips nghĩ rằng cô đang mang thai, sau đó trong một bữa tiệc cưới, cô đã buồn nôn khi đối mặt với một chiếc bánh bruschetta đầy pho mát nóng chảy. “Nó giống như nước thải và xác thối rữa. Tôi đã ói trong nhà vệ sinh trong 20 phút. Khi tôi về nhà, mọi thứ ngày càng trở nên tồi tệ", cô kể.

Phillips sụt cân đáng kể trong khi các bác sĩ cố gắng chẩn đoán bệnh của cô. Giờ đây, cô sống sót nhờ thức uống giàu protein có hàm lượng calo cao dành cho bệnh nhân ung thư đang hóa trị.

Có trường hợp không thể uống nước, hay nhận thấy dầu gội đầu có mùi như cá thối và gạo giống như tinh dầu trắng. 

Dautel cho biết cô đã suýt chết sau khi để bếp gas đang cháy rồi không nhớ đến. “Người yêu tôi đã phát hiện ra điều này và bắt đầu la hét yêu cầu tôi chạy ra khỏi căn hộ đang nghi ngút khói".

Cho đến nay vẫn chưa có cách nào có thể khắc phục tình trạng này ở các bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, mặc dù một số nhà khoa học nhận thấy rằng việc luyện tập khứu giác có thể hữu ích, tuy nhiên nó không được chứng minh lâm sàng.

Dautel cho biết cô vẫn lạc quan bởi... 15 tháng sau cô đã bắt đầu thích ăn trở lại. “Đó là một quá trình thực sự dài, nhưng hôm nay tôi đã ăn thịt gà, điều mà 6 tháng trước đó tôi không thể làm. Nó thật thú vị. Vì vậy, tôi vẫn có hy vọng", cô nói.

Thảo Nguyễn (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI