Ước mơ của nữ võ sĩ quyền anh Cuba sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ

01/09/2023 - 11:02

PNO - Sau hàng chục năm cấm phụ nữ đặt chân vào sàn thi đấu quyền anh, giờ đây, Cuba đang "mơ" sẽ có huy chương vàng cho môn thể thao này tại Olympic Paris 2024.

 

Nữ võ sĩ quyền anh đang tập luyện tại một trung tâm ở Havana - Ảnh: Yamil Lage/AFP.
Nữ võ sĩ quyền anh đang tập luyện tại 1 trung tâm thể thao ở Havana - Ảnh: Yamil Lage/AFP

Bên trong một phòng tập boxing tối tăm, ẩm thấp nằm ở phía đông thủ đô Havana, những người phụ nữ trong bộ đồ tập ướt đẫm mồ hôi đang liên tục vận động không ngừng nghỉ.

Dọc bức tường là những tấm áp phích lớn mang hình ảnh của huyền thoại quyền anh Teófilo Stevenson, người đã giành 3 huy chương vàng Olympic trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Là một cường quốc bộ môn quyền anh nghiệp dư, Cuba đã sở hữu 41 huy chương vàng môn quyền anh tại các kỳ Thế vận hội Olympic - chỉ đứng sau Mỹ. Tại Thế vận hội Olympic Tokyo tổ chức năm 2021, quốc gia nằm trên hòn đảo Caribe này đã giành được 4 huy chương vàng bộ môn quyền anh. Tuy nhiên, tất cả những thành tích trên đều được các vận động viên là nam giới mang về cho đất nước do trong suốt một thời gian dài, Cuba chưa cho phép phụ nữ đặt chân vào sàn đấu.

Thế nhưng điều này đã thay đổi khi vào tháng 12/2022, Liên đoàn Quyền anh Cuba (CBF) dỡ bỏ lệnh phụ nữ tập luyện và thi đấu quyền anh, đồng thời tuyên bố thành lập đội tuyển nữ quốc gia cho bộ môn này với mục tiêu giành quyền tham dự Olympic Paris sẽ được tổ chức vào năm 2024.

“Trước đây tôi thậm chí còn không dám mơ được tập bộ môn boxing. Nhưng giờ đây, ước mơ của tôi là giành huy chương vàng và trở thành nhà vô địch nữ đầu tiên của Cuba tại Olympic 2024”, nữ vận động viên quyền anh Karen Cantillo nói.

Cu Ba mới đây đã cho phép phụ nữ được tập luyện và thi đấu quyền anh - Ảnh: Ramon Espinosa/AP
Cuba mới đây đã cho phép phụ nữ được tập luyện và thi đấu quyền anh - Ảnh: Ramon Espinosa/AP

Có một nghịch lý là, trong khi Viện Thể thao Quốc gia Cuba (INDER) từ lâu đã cho phép phụ nữ thi đấu nhiều môn thể thao tại Thế vận hội như đấu vật, taekwondo và judo thì môn quyền anh lại bị “cấm cửa” trong suốt hàng chục năm qua.

Theo ông Alberto Puig de la Barca - Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh Cuba, thì lệnh cấm phụ nữ tập luyện quyền anh bắt nguồn từ những lo ngại về vấn đề an toàn.

“Người ta cho rằng quyền anh nữ có thể gây hại cho cơ thể phụ nữ, và ảnh hưởng đến khả năng sinh con của họ”, ông Alberto cho biết.

Thế nhưng, các nhà hoạt động xã hội tin rằng, lý do chính cản trở phụ nữ đặt chân vào sàn tập bộ môn quyền anh là bởi văn hóa “trọng nam khinh nữ” đã ăn sâu vào xã hội Cuba.

“Tôi luôn nghĩ rằng, trong khi đàn ông mạnh mẽ hơn chúng tôi về mặt thể chất thì phụ nữ lại mạnh mẽ hơn họ về mặt tinh thần. Vì vậy, sẽ rất không công bằng nếu phụ nữ bị ngăn cản tập luyện và thi đấu bộ môn thể thao này”, nữ vận động viên quyền anh Cantillo bày tỏ.

Cu Ba giờ đây đang đặt tham vọng đạt được thành tích cao cho bộ môn quyền anh tại Olympic Paris sẽ tổ chức vào năm 2024 - Ảnh:
Cuba giờ đây đang đặt tham vọng đạt được thành tích cao cho bộ môn quyền anh nữ tại Olympic Paris sẽ tổ chức vào năm 2024 - Ảnh: AFP

Nguyễn Thuận (theo Aljazeera)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI