Tập boxing để giảm cân và các ngộ nhận thường gặp của phái nữ

31/07/2020 - 08:17

PNO - Hiện nay, rất nhiều chị em lựa chọn việc tập boxing như một phương thức cải thiện vóc dáng.

Boxing (hay quyền anh) là môn võ lâu đời có từ tận thời kỳ Hi Lạp cổ. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, boxing ngày nay là một trong những môn võ phổ biến nhất trên thế giới với hàng triệu người tham gia tập luyện.

Boxing du nhập vào Việt Nam từ năm 1925 nhưng chỉ thu hút nhiều chú ý trong thời gian gần đây. Việt Nam đã ghi nhận nhiều boxer tài năng với thành tích triển vọng tại các cuộc thi trong khu vực. Đặc biệt, phát triển song song với hình thức thi đấu bán chuyên và chuyên nghiệp là tập boxing như một phương thức rèn luyện cơ thể. Đây cũng là những gì đã diễn ra tại nhiều quốc gia khác như Mỹ.

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, boxing đứng đầu những bộ môn thể thao đốt calo nhanh nhất. Trung bình, bạn đốt khoảng 800 calo cho mỗi giờ tập. Đứng nhì là squash (748 calo/giờ) và tiếp theo là chèo thuyền (740 calo/giờ).

Đáng tiếc, boxing vấp phải nhiều ngộ nhận khiến nhiều người e ngại – đặc biệt là phái nữ. Họ cho rằng môn võ này quá bạo lực khi nhắm thẳng vào các điểm yếu của đối phương mà tấn công. Chưa hết, không ít người tin rằng tập boxing sẽ khiến cho “đùi to” hoặc “bắp tay to” trông không đẹp...

Trên thực tế, các người mẫu của Victoria’s Secret đều chọn boxing là phương thức duy trì vóc dáng cực chuẩn của mình. Nổi bật nhất có thể kể đển cựu “thiên thần” Adriana Lima – người nhiều lần được hãng đồ lót giới thiệu là “đã cam kết theo đuổi bộ môn boxing từ rất lâu”. Sinh năm 1981 và có 2 con, dáng của siêu mẫu người Brazil này vẫn không hề thua kém bất kỳ đàn em nào.

Siêu mẫu Adriana Lima trong một bài bổ trợ

Dưới đây là vài ngộ nhận thường thấy về boxing:

Boxing chỉ sử dụng nhóm cơ trên khiến ngoại hình đẹp không đều?

Trả lời: Sai.

Nếu đơn thuần là tung nắm đấm thì bất kỳ ai cũng có thể trở thành boxer. Một nắm đấm có uy lực đòi hỏi sự vận động của toàn bộ nhóm cơ lớn nhỏ từ tay cho đến chân.

Boxing phụ thuộc rất nhiều vào chuyển động của cơ thể, đặc biệt là đôi chân. Bộ pháp di chuyển trong boxing (footwork) là điểm khiến nó trở nên khác biệt so với các môn võ khác. Footwork là nền tảng của mọi boxer và giúp bạn luôn trong tư thế sẵn sàng để đấm, phản đòn hoặc né đòn tấn công của đối thủ.

Nói theo cách khác, mọi nhóm cơ của bạn phải khỏe thì mới có thể tối ưu hóa tiềm năng trong bộ môn boxing.

Bên cạnh việc học cách đấm sao cho đúng, bạn sẽ dành đa số thời gian để tập các bài hỗ trợ và hầu hết là cardio. Điều này giúp bạn có một hệ tim mạch khỏe và hô hấp tốt để đáp ứng việc di chuyển bằng mũi chân và đánh đấm liên tục. Ví dụ như chạy bộ, squash, hít đất, nhảy dây, đẩy xà đơn, plank hoặc vài bài đặc trưng như nhún trên bánh xe.

Chính vì thế, đến khi bạn tung ra được một nắm đấm đầy uy lực và hoàn mỹ mà không thở dốc thì cũng đã sở hữu một thân hình cực chuẩn với tỷ lệ phần trăm mỡ lý tưởng. Chưa hết, bạn sẽ có thêm được một phản xạ tuyệt vời sau thời gian dài học cách phòng thủ trước các tấn công trực diện. Điều này giúp ích rất nhiều trong đời sống thường nhật.

Chỉ nhiêu đấy thôi, bạn đã giảm mạnh nguy cơ mắc nhiều bệnh ở tuổi trung niên – nhất là bệnh liên quan đến tim mạch.

Nhảy dây là một bài bổ trợ bắt buộc của boxing – Nguồn: Boxing Quân đội
Nhảy dây là một bài bổ trợ bắt buộc của boxing – Nguồn: Boxing Quân đội

HLV Lê Văn Phương, cựu HLV của đội tuyển boxing Việt Nam cho biết: “Ngày nay, rất nhiều người nổi tiếng lựa chọn việc tập boxing như một phương thức cải thiện vóc dáng. Boxing là một loại hình luyện tập vận động cơ thể ở cường độ cao. Trong một buổi tập, bạn sẽ vận động mọi nhóm cơ trên cơ thể. Ngoài việc giúp tăng cường sức khỏe và giữ gìn vóc dáng, boxing còn giúp cải thiện các kỹ năng khác như phản xạ, nhanh nhẹn linh hoạt và bình tĩnh trong mọi tình huống”.

Boxing chỉ đấm nên rất chán

Trả lời: Sai.

Boxing có thể là bất cứ điều gì ngoại trừ chán. Bởi đây là nơi bạn có thể giải tỏa các áp lực trong cuộc sống từ công việc cho đến đời sống tình cảm.

Hãy thử tưởng tượng bao cát là điều khiến bạn mệt mỏi hay thù ghét và đấm hết sức. Không phải vô cớ mà các nhân vật trong phim Hollywood mỗi khi tức giận thường đấm bao cát. Rất hiệu quả đấy!

Đôi khi, để giải phóng năng lượng tiêu cực trong đầu, bạn phải ép cơ thể hoạt động mạnh. Sức khỏe tâm thần và sức khỏe thể chất không hề tách biệt như quan điểm thông thường. Chúng gắn kết với nhau rất mật thiết và bổ trợ cho nhau.

“Đánh gió” – một bài tập không thể thiếu
Hiện nay có nhiều bạn nữ tìm đến boxing để rèn luyện sức khoẻ và cải thiện vóc dáng. 

Boxing khá bạo lực, không phù hợp cho phụ nữ

Trả lời: Đúng và sai.

Không môn võ nào là không bạo lực cho dù có gán ghép triết lý nhân sinh nào vào chúng đi nữa. Boxing cũng không ngoại lệ. Thậm chí, nó còn thuộc top đầu các môn võ được xem là bạo lực nhất.

Tuy nhiên, khi tập boxing như một phương pháp duy trì sức khỏe, bạn có thể bàn luận với người hướng dẫn để đưa ra một giáo trình phù hợp. Hãy chọn những nơi uy tín, có chuyên môn cao để tránh tập luyện không đúng cách. Ngoài ra, hãy tìm những người có mục đích giống mình để cả hai có thể cùng nhau tập luyện theo cách thoải mái nhất, không bị đặt nặng việc hơn thua.

"Boxing nên được xem là lựa chọn hoàn hảo cho những ai mong muốn tìm được một môn thể thao toàn diện. Không chỉ dáng đẹp hơn, các chị em phụ nữ tập boxing còn có thể tự bảo vệ mình khỏi những hiểm họa ngày càng nhiều trong các va chạm ngoài đời sống. Sự tự tin ấy không dễ có nhưng một khi đã đạt được, bạn sẽ cảm nhận rõ sức mạnh của bản thân hơn bao giờ hết", HLV Lê Văn Phương khuyến khích.

Mai Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI