Cuba cho phép nữ võ sĩ quyền anh thi đấu trở lại

06/12/2022 - 11:03

PNO - Ngày 5/12, Cuba cho biết các nữ võ sĩ sẽ có thể thi đấu chính thức sau nhiều thập niên bị hạn chế.

 

Nhiều người cho rằng Phụ nữ Cuba ở đó để thể hiện khuôn mặt xinh đẹp của họ chứ không phải để nhận những cú đấm”
Nhiều người cho rằng phụ nữ Cuba ở đó để thể hiện khuôn mặt xinh đẹp của họ chứ không phải để nhận những cú đấm

Ngày 5/12, Viện Thể thao quốc gia Cuba (INDER) thông báo, các nữ võ sĩ sẽ có thể thi đấu chính thức sau nhiều thập niên bị hạn chế. 

Đây là điều mà nữ võ sĩ Legnis Cala Massó (31 tuổi) đã chờ đợi kể từ khi bắt đầu theo đuổi môn thể thao này 7 năm trước. “Nếu nói quyền anh không dành cho phụ nữ Cuba thì thật là có vấn đề” - cô nói. 

Nhiều nữ võ sĩ Cuba tập quyền anh
Ngày càng nhiều nữ võ sĩ Cuba tập quyền anh

Cuba được biết đến trên toàn thế giới về quyền anh. Đây là quê hương của nhiều võ sĩ nam huyền thoại - trong số đó có Félix Savón, Teófilo Stevenson và Julio César La Cruz - và chủ nhân của hàng chục huy chương Olympic trong môn thể thao này.

Nhưng hòn đảo này cũng đã gây ra tranh cãi khi không cho phép phụ nữ thi đấu quyền anh, mặc dù họ cho phép phụ nữ thi đấu các môn thể thao đối kháng khác như taekwondo và đấu vật.

Có lẽ đáng chú ý nhất là vào năm 2009, cựu huấn luyện viên trưởng của đội tuyển nam Cuba Pedro Roque đã nói: “Phụ nữ Cuba ở đó để thể hiện khuôn mặt xinh đẹp của họ chứ không phải để nhận những cú đấm”.

Điều này đã khiến cho Cala Massó và những phụ nữ khác yêu thích môn thể thao này bị từ chối. Tuy nhiên, Cala không bỏ cuộc, cô dành nhiều giờ tập luyện.

Ydamelys Moreno, phải, theo dõi các võ sĩ nữ đồng nghiệp tập luyện ở Havana, Cuba, Thứ Hai, ngày 5 tháng 12 năm 2022. Các quan chức Cuba hôm thứ Hai thông báo rằng các võ sĩ nữ sẽ có thể thi đấu lần đầu tiên. (Ảnh AP/Ramon Espinosa)
Ydamelys Moreno (phải) theo dõi các võ sĩ nữ tập luyện ở Havana, Cuba

Theo thời gian, sự quan tâm đến quyền anh ở phụ nữ tăng lên và ngày INDER thông báo sẽ tổ chức 1 cuộc tranh tài giữa 42 võ sĩ nữ vào giữa tháng 12 tới đây để chọn ra 12 vận động viên cho 1 đội nữ đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng.

INDER cho biết, đội sẽ thi đấu tại Đại hội thể thao Trung Mỹ và Caribê ở El Salvador, trận ra mắt quốc tế đầu tiên của đội. Cuộc thi sẽ là bước đầu tiên hướng tới Thế vận hội Olympic 2024 tại Paris. Phụ nữ Cuba lần đầu tiên được phép tham gia Thế vận hội vào năm 2012.

INDER cho biết, một khi đội được thành lập, những nữ võ sĩ cũng có khả năng cạnh tranh ở các cấp độ chuyên nghiệp. Các nữ võ sĩ Cuba sẽ có thể tập luyện tại các trung tâm thể thao của nhà nước bắt đầu từ tháng 1/2023.

Emilia Rebecca Hernández, đại diện cho INDER, nói rằng những thay đổi này sẽ giúp “các vận động viên nữ Cuba có thể tiến lên vị trí mà họ thuộc về - ngay bên cạnh nam giới”. Tuy nhiên, Hernández, cho biết thêm, nữ võ sĩ sẽ mặc thêm đệm.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI