Ứng viên Đảng Xanh tự tin có thể đánh bại Donald Trump và Hillary Clinton

22/08/2016 - 07:10

PNO - Một người như Donald Trump hay một người như Hillary Clinton đều không xứng đáng bước chân vào Nhà Trắng

Hôm Thứ tư vừa qua, ứng viên Tổng thống của Đảng Xanh là bà Jill Stein đã lên tiếng bác bỏ những thông tin cho rằng bà đang hậu thuẫn và ủng hộ ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Andrew Fader, một kỹ sư phần mềm đến từ Bronx, New York, với tư cách là một cử tri tại tòa thị chính Đảng Xanh đã đặt câu hỏi cho bà Stein rằng liệu bà có phải là một "a spoiler candidate" (cụm từ a spoiler candidate chỉ những ứng viên không có khả năng thắng cử Tổng thống nhưng có khả năng phá hỏng cơ hội của các ứng viên khác trên đường đua vào Nhà Trắng).

"Với hệ thống chính trị hoạt động ổn định và hiệu quả của chúng ta bà có thể giúp Donald Trump giống như Ralph Nader đã giúp George Bush vào năm 2000? Làm thế nào bà có thể ngủ ngon giấc vào ban đêm?"

Ung vien Dang Xanh tu tin co the danh bai Donald Trump va Hillary Clinton
Bà Stein khẳng định cả bà Clinton và ông Trump đều không đủ tư cách làm Tổng Thống

Phản pháo lại lời cáo buộc đầy mỉa mai của ông Fader, bà Stein đã có một câu trả lời vô cùng thông minh và cứng rắn:

"Tôi sẽ khó ngủ vào ban đêm nếu như Doanald Trump hoặc Hillary Clinton thắng cử Tổng thống. Một người như Donald Trump hay một người như Hillary Clinton đều không xứng đáng bước chân vào Nhà Trắng."

Mặc dù cơ hội chiến thắng là vô cùng thấp, tuy nhiên bà Stein vẫn đang nỗ lực hết sức mình để làm suy giảm cơ hội bước chân vào phòng Bầu Dục của hai ứng viên Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Bà liên tục tấn công vào những điểm yếu của hai ứng viên này để hạ uy tín của họ trong mắt cử tri cũng như người dân Mỹ.

Bà không ngần ngại đề cập đến những sai lầm điển hình của bà Clinton và ông Trump ngay trong bài phát biểu của mình giống như những minh chứng hùng hồn chứng tỏ họ "không đủ tư cách làm Tổng thống": "Donald Trump đã nhiều lần làm tổn thương và gây khó dễ cho người nhập cư, còn bà Clinton đã thúc đẩy cuộc chiến tranh ở Iraq khiến cho một triệu người da màu bị thiệt mạng."

Trước đấy bà Stein cũng đã từng lên tiếng công kích bà Clinton về vụ bê bối email cá nhân, bà cáo buộc bà Clinton là "không có trách nhiệm" và "không đáng tin cậy" khi làm việc thiếu cẩn mật với những thông tin mật quốc gia như thế.

"Bà ta đã lạm dụng quyền hành để che giấu những lỗi lầm của mình. Bà ta đã vi phạm luật định của chính phủ Hoa Kỳ một cách nghiêm trọng nhưng lại không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào. Do vậy cần đặt dấu hỏi chấm cho năng lực, cũng như sự trung thực của bà Clinton"

Sở dĩ bà tấn công mạnh mẽ bà Clinton hơn ông Trump là vì bà được coi là người "tôn sùng hoàn toàn" chính sách của ông Sanders - đối thủ cũ của bà Clinton trong Đảng Dân chủ. Chính vì vậy, bà liên tục "hạ bệ" bà Clinton mong nhận được "cái gật đầu" của những người ủng hộ ông Sanders ở trong Đảng Dân chủ.

Thậm chí ông Margaret Hoa và ông James Lane là đồng chủ tịch của Đảng Xanh còn viết một bức tâm thư gửi đến những người ủng hộ ông Sanders hồi đầu tháng này để kêu gọi họ ủng hộ cho bà Stein.

"Chúng tôi hi vọng các vị sẽ cân nhắc về việc ủng hộ cho ứng viên Đảng Xanh của chúng tôi.  Đảng Xanh đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển thông qua một tiến trình dân chủ đã có cơ sở hơn hai mươi năm, điều này rất phù hợp với các chính sách phát triển của ông Sanders. Và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để những chính sách của ông ấy phát triển mạnh hơn nữa."

Theo một cuộc thăm dò của CNN gần đây, so với tỷ lệ ủng hộ bà Clinton là 45%, ông Trump là 35% thì bà Stein chỉ đạt mức rất thấp là 5%, còn thấp hơn cả ứng viên Tổng thống của Đảng Tự do là ông Gary Johnson đạt 9%. Tuy nhiên, bà Stein không mấy quan tâm đến điều này, bởi bà cho hay phương thức chạy đua của bà không phải là giành giật số phiếu bầu mà là "bãi bỏ" số phiếu bầu của các ứng viên khác.

Tiêu Giao (Theo Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI