Tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn chưa được 20%

06/07/2016 - 07:02

PNO - Một nghiên cứu độc lập được Bộ Y tế công bố tại hội thảo cho thấy, tỷ lệ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu ở Việt Nam chỉ đạt 19,6%.

Ty le nuoi con bang sua me hoan toan chua duoc 20%
Tỷ lệ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu ở Việt Nam chỉ đạt 19,6%

Sáng 5/7, tại hội thảo phân tích tuân thủ và vi phạm Nghị định số 100 của Chính phủ (quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo), đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, các quy định hiện hành đã nghiêm cấm hành vi quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ từ 0 - 24 tháng tuổi nhưng thực tế, vi phạm này vẫn phổ biến.

Một nghiên cứu độc lập được Bộ Y tế công bố tại hội thảo cho thấy, tỷ lệ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu ở Việt Nam chỉ đạt 19,6%. PGS-TS Lê Bạch Mai - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia đánh giá, đây là con số rất thấp, dù việc cho trẻ bú sữa mẹ vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ, giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi hiện nay...

Qua khảo khảo sát với 814 phụ nữ, có đến 80% cho biết, họ vẫn nhận được các mẫu sản phẩm thay thế sữa mẹ miễn phí từ các công ty khi mang thai hoặc sinh con. Đặc biệt, có gần 76% nhân viên y tế đã gợi ý các bà mẹ tương lai sử dụng một sản phẩm thay thế sữa mẹ cụ thể.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo 34% nhân viên y tế được khảo sát tiết lộ, là đại diện của các công ty sữa đã đến cơ sở y tế của họ để thu thập thông tin của các thai phụ, cung cấp các tài liệu quảng cáo. “Tôi biết có những công ty sữa nắm được toàn bộ thông tin, số điện thoại của sản phụ đến sinh con tại một cơ sở y tế. Bản thân tôi khi đến khám thai chuẩn bị sinh con, ngồi ở bệnh viện (BV), cũng có nhân viên của hãng sữa đến tiếp thị, xin số điện thoại và khi tôi vừa sinh xong là có hãng sữa gọi điện tư vấn dùng sản phẩm thay thế sữa mẹ. Nhiều đồng nghiệp, bạn bè của tôi cũng gặp tình trạng tương tự, cho thấy các hãng sữa bất chấp quy định pháp luật, vẫn tìm cách tiếp thị đến từng bà mẹ, tại từng cơ sở y tế, thậm chí tại cả các cuộc hội thảo về dinh dưỡng…”, ThS Đinh Thị Thu Thủy - chuyên viên Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) bức xúc

PGS-TS Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam nhận định, tình hình thực hiện các quy định về nuôi con bằng sữa mẹ đối với các doanh nghiệp là khá tốt nhưng một phần khó khăn nằm ở chính các BV. Ông Trung lý giải, nhiều bà mẹ khi mới sinh không có sữa cho con bú, trong khi các BV lại chưa xây dựng được ngân hàng sữa mẹ, buộc phải lấy sản phẩm dinh dưỡng thay thế để cho bé bú tạm. PGS-TS Lê Bạch Mai cho rằng, để bảo vệ quyền bú sữa mẹ của trẻ, cần kiểm soát, không để các hãng sữa quảng cáo thái quá về các sản phẩm dinh dưỡng thay thế.

Thu Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI