Tuyệt vời như… chồng người

07/01/2020 - 05:11

PNO - Cuộc sống hôn nhân chưa bao giờ là những câu chuyện ngôn tình với tình tiết nhuộm hồng. Sự chịu đựng, bao dung nào cũng có giới hạn.

Chị em phụ nữ luôn có một câu cửa miệng “chồng người ta chưa bao giờ làm chúng mình thất vọng”. Dường như sự so sánh, đối chiếu để tìm ra hình mẫu “người chồng lý tưởng” là thói quen chung của nhiều chị em khi có dịp dốc bầu tâm sự.

Làm tổn thương chồng mình

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Thái, chồng Hiền làm việc tại một cơ quan chuyên về giáo dục. Thu nhập của anh ổn định nhưng không cao, chỉ đủ đắp đổi qua ngày chứ không dám mơ đến đồ xịn, xe sang. Anh biết mình thua kém nhiều đàn ông khác, không lo được cuộc sống sung túc, đầy đủ vật chất, nên ra sức bù đắp cho Hiền những điều nhỏ nhất. Anh chia sẻ việc nhà hằng ngày, đưa đón con đi học. Thế nhưng với Hiền, điều đó chưa bao giờ là đủ. Cô luôn cảm thấy khó chịu khi so sánh Thái với chồng của Thanh, bạn thân cô. 

Chồng Thanh đúng là mẫu đàn ông thành đạt điển hình. Anh ta mang lại cho Thanh cuộc sống đủ đầy mà nhiều phụ nữ mơ ước: nhà đẹp, xe sang, áo quần, mỹ phẩm hàng hiệu… Hiền cảm thấy mình thiệt thòi, thua kém bạn bè, dù cô giỏi giang và xinh đẹp. Không chỉ vậy, Hiền thỉnh thoảng còn than thở với chồng: “Anh A. chồng chị đồng nghiệp trong cơ quan em vừa mới đổi ô tô, giỏi thật á”, “Chồng bạn thân em tặng nó chiếc iPhone X mấy chục triệu. Chẳng biết đến bao giờ em mới mua được đây”… Thái chỉ biết im lặng. Anh cũng chạnh lòng lắm chứ. Những lời nói “vô tình mà hữu ý” của vợ chạm đến lòng tự trọng của người đàn ông trong anh. 

Tại sao cô không chịu nhìn vào những nỗ lực, những tình cảm yêu thương của anh dành cho gia đình nhỏ? Anh không đem lại cho Hiền vật chất mà cô mong muốn, nhưng luôn ủng hộ, tạo điều kiện để cô phát triển sự nghiệp. Anh còn mày mò dịch tài liệu nước ngoài để cô nâng cao kiến thức nghiệp vụ. Những hy sinh thầm lặng ấy của anh, cô có bao giờ nghĩ đến không? 

Xin lỗi và thay đổi

Cuộc sống hôn nhân chưa bao giờ là những câu chuyện ngôn tình với tình tiết nhuộm hồng. Sự chịu đựng, bao dung nào cũng có giới hạn. Sau những lần bóng gió của vợ, Thái lặng lẽ rời đi, để lại cho vợ một lá thư. Hiền chết lặng khi đọc những dòng tâm sự của Thái. Hóa ra cô đã làm anh tổn thương nhiều đến thế. Hóa ra, anh đã vì cô làm nhiều việc như thế. Nước mắt hối hận lăn dài trên gương mặt Hiền. Anh bảo, anh đi công tác miền Trung một tuần, cũng là cho cô thời gian để suy nghĩ, cân nhắc và chọn lựa tiếp tục hay ngừng lại cuộc hôn nhân giữa hai người. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

“Anh xin lỗi vợ. Anh biết mình đã không mang lại cuộc sống như em mong muốn. Anh chỉ có thể chăm sóc em bằng trái tim của mình, lo cho em và con những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống. Anh không đủ điều kiện để tặng cho em những món quà đắt tiền, mà chỉ có thể mua cho em những chiếc cặp tóc nhỏ, một vài chiếc váy… Anh không thể mời em đến những nhà hàng sang trọng, mà chỉ có thể thay em nấu những bữa cơm giản dị, rau dưa hằng ngày. Anh xin lỗi, những điều em nói không sai. Là anh không đủ năng lực để làm chỗ dựa vững chắc cho em và con. Anh không mong gì hơn, chỉ mong em hạnh phúc. Anh chấp nhận mọi lựa chọn của em” - Thái viết. 

Một ngày trôi qua, Hiền ngẩn ngơ nhìn căn nhà được dọn dẹp gọn gàng. Trước khi đi công tác, anh vẫn không quên là phẳng áo quần mặc một tuần cho hai mẹ con, sắp đặt những vật dụng cần thiết; thậm chí còn nhắc cô đóng học phí cho con. Hiền tâm sự với Thanh về trục trặc hôn nhân giữa hai vợ chồng.

Nghe xong, Thanh nhìn Hiền bảo: “Cậu cứ nghĩ cuộc sống như mình là hạnh phúc lắm sao? Những chuyến công tác nước ngoài đằng đẵng, những dự án nối tiếp dự án, chồng mình thường xuyên vắng nhà; một mình mình xoay xở với con cái, gia đình. Nhiều đêm con ốm, quấy khóc, mình tủi thân, nức nở theo con. Mình chỉ ước có chồng bên cạnh như cậu, vỗ về hay động viên mình một câu. Cậu có biết, mình rất thích nấu ăn; thế nhưng những bữa cơm mình dày công chuẩn bị chỉ để ngắm, chụp ảnh đăng Facebook khoe hạnh phúc ảo. Mọi người cứ tưởng mình hạnh phúc, sung sướng.

Đúng là mình đi xe sang, ở nhà cao cửa rộng, nhưng mình chỉ ước chồng mình được như chồng người ta. Mỗi lần đi siêu thị mua sắm, thấy mấy cặp vợ chồng cười nói vui vẻ là mình thấy buồn. Bản thân mình ốm, cũng ráng bò dậy uống thuốc, ăn vội gói mì chứ có trông mong gì vào chồng. Nhiều lúc thèm được một cái ôm, một câu an ủi như chồng người ta mà khó quá!”. 

Thì ra là thế. Hiền biết cô đã sai. Cô đang tự đánh mất hạnh phúc của chính mình bởi sự so sánh ngu ngốc, “đứng núi này trông núi nọ” mà không hề hay biết. Cô cứ nghĩ mình thiệt thòi, thua kém bạn bè vì chồng mình chẳng bằng chồng người. Cô sẽ đợi chồng về, xin lỗi anh và thay đổi bản thân. Hiền tin Thái sẽ tha thứ cho cô bởi anh yêu cô, yêu gia đình nhỏ của họ. Sai lầm lần này giúp Hiền hiểu được giá trị đích thực của tình yêu và hôn nhân, là bài học để cô thay đổi, để biết mình còn may mắn hơn rất nhiều người khác. 

Thạch Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI