Từ điểm nóng COVID-19 đến quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng hàng đầu

15/11/2021 - 07:11

PNO - Trong những tháng gần đây, Brazil liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 và tử vong giảm sâu nhờ nỗ lực tăng cường tiêm chủng.

Từng là một điểm nóng của đại dịch toàn cầu, Brazil đã vượt qua Hoa Kỳ trong việc tiêm chủng cho người dân, với hơn 60% dân số được chủng ngừa đầy đủ.

Thành tích này trái ngược với việc Brazil từng bị chế nhạo nhiều dưới thời Tổng thống Jair Bolsonaro, người đã từ chối tiêm phòng cho chính mình, về cách xử lý đại dịch. Đồng thời, nó cũng phản ánh mức độ tin tưởng của công chúng vào hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Một phụ nữ nhận một liều vắc-xin Covid-19 tại một bến xe buýt ở Rio de Janeiro
Một phụ nữ nhận mũi vắc xin COVID-19 tại một bến xe buýt ở Rio de Janeiro

Trong ngày 14/11, Brazil chỉ báo cáo 61 trường hợp tử vong do COVID-19, con số tử vong thấp nhất trong hơn một năm qua cùng hơn 4.000 ca nhiễm mới.

Đây là những tín hiệu vô cùng tích cực bởi đầu năm 2021, Brazil còn phải đối mặt với tình trạng thiếu khẩu trang, giường bệnh và thậm chí cả oxy trầm trọng. Sự thiếu hụt này đã đẩy số người chết hàng ngày của quốc gia Nam Mỹ có thời điểm đứng đầu trên thế giới. 

Nói về thành công trong nỗ lực bao phủ vắc xin, các chuyên gia cho rằng hệ thống y tế công cộng và chương trình tiêm chủng hàng thập niên của họ đã tạo ra sự khác biệt trong việc triển khai vắc xin COVID-19, ngay cả khi Tổng thống Jair Bolsonaro liên tục đưa ra loạt phát ngôn hoài nghi về hiệu quả của vắc xin. Trên khắp Brazil có hàng chục ngàn điểm tiêm chủng thường trực và các quan chức thành phố còn tích cực điều phối các chiến dịch tiêm chủng để tăng nhanh tỷ lệ người dân được chủng ngừa đầy đủ.

Tiến sĩ Daniel Soranz, người đứng đầu bộ phận y tế công cộng ở Rio de Janeiro, cho biết thành phố của ông có thể đã tiêm chủng cho công dân của mình nhanh hơn gấp ba lần nếu số vắc xin đến sớm hơn. Hiện tại, hơn 70% người dân tại Rio de Janeiro đã được chủng ngừa đầy đủ.

Theo New York Times, nhiều người ở Brazil cho rằng điều tồi tệ nhất của đại dịch đang ở phía sau họ và đang chuẩn bị cho những lễ kỷ niệm lớn trong những tháng tới. 

Minh Hương (theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI