Cảnh sát Brazil tiêu diệt 25 nghi phạm thuộc băng nhóm cướp ngân hàng

01/11/2021 - 10:35

PNO - Rạng sáng 31/10 (giờ địa phương), cảnh sát Brazil đã tiêu diệt 25 nghi phạm trong một cuộc tấn công “lịch sử” nhắm vào một băng cướp ngân hàng có trang bị nhiều vũ khí hạng nặng.

Nhóm nghi phạm đã bị cảnh sát tiêu diệt tại bang Minas Gerais thuộc miền đông nam Brazil, nơi trước đó cảnh sát tuyên bố đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công.

Cảnh sát Brazil đã tiêu diệt 25 nghi phạm trong một vụ cướp ngân hàng tại bang Minas Gerais
Cảnh sát Brazil đã tiêu diệt 25 nghi phạm trong một vụ cướp ngân hàng tại bang Minas Gerais

O Tempo - một tờ báo địa phương - đưa tin vụ truy sát các nghi phạm đã diễn ra tại 2 trang trại ở Varginha, một thành phố cách thành phố Rio de Janeiro gần 400km về phía tây bắc.

Cảnh sát đường cao tốc liên bang, những người đã tham gia vụ tấn công nói trên, cho biết nhóm nghi phạm có hẳn “một kho vũ khí tầm cỡ quân sự”, trong đó có nhiều súng trường, súng máy, chất nổ và áo chống đạn.

Layla Brunella - người phát ngôn của lực lượng cảnh sát quân sự bang Minas Gerais - cho biết băng cướp này không khác gì những tay “Cangaço thời hiện đại” của Brazil (Cangaço là nhóm người du mục, sống ngoài vòng pháp luật, tập trung ở vùng đông bắc của nước này vào đầu thế kỷ 20).

 “Đây là băng cướp có quy mô lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Brazil”, bà Brunella nói.

Trong những năm gần đây, các băng nhóm kiểu Cangaço đã thực hiện một loạt các cuộc đột kích ở Brazil, với mục tiêu chính là các ngân hàng ở các thành phố có quy mô trung bình thuộc các bang miền nam và đông nam của nước này.

Vào tháng 12/2020, các băng nhóm Cangaço đã bao vây thành phố Criciúma ở miền nam Brazil, đốt cháy xe cộ, bắt cóc các nhân viên chính phủ, cho nổ tung một ngân hàng và tham gia vào một cuộc đấu súng kéo dài 2 giờ, khiến thị trưởng phải kêu gọi người dân không nên ra đường.

Vào tháng 8 năm nay, một vụ tấn công tương tự đã xảy ra ở thành phố Araçatuba thuộc bang São Paulo, trong đó nhóm tội phạm mặc áo đen đột kích các ngân hàng, trước khi bắt các con tin và trói họ trên nóc xe của chúng rồi tháo chạy.

Cảnh sát cho biết những tay tội phạm bị tiêu diệt hôm 31/10 đã lên kế hoạch cho một vụ tấn công tương tự trong vài ngày tới, nhưng đã bị theo dõi và phát hiện trước khi ra tay nhờ sự trợ giúp của thông tin tình báo.

Khi nhậm chức vào năm 2018, Tổng thống Brazil - ông Jair Bolsonaro - đã cam kết sử dụng các chiến thuật cứng rắn để thực thi pháp luật nghiêm minh, khống chế tội phạm và lập lại trật tự cho đất nước, vốn ghi nhận hàng chục ngàn vụ giết người mỗi năm.

Năm 2020, cảnh sát Brazil giết hơn 6.400 tội phạm, trong đó thanh niên da đen chiếm đa số. Các cuộc truy sát tội phạm cũng đã lấy đi sinh mạng của gần 200 cảnh sát ở nước này, tăng 10% so với năm 2019.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI