Từ bao giờ, phụ nữ đơn thân thành chủ đề cười cợt?

05/07/2020 - 23:29

PNO - Có thể bạn bè quan tâm nhưng cách nói của họ khiến Hiền cảm giác mình rẻ rúng như những thứ đồ bỏ không chút giá trị.

Đám bạn cũ nhắn tin rủ đi cà phê, chị Vy từ chối ngay, lý do bận. Thật ra chị chẳng bận gì. Công việc của chị khá nhàn, còn được nghỉ thứ bảy. Cuối tuần chị thường đi đâu đó tập thể dục hoặc đơn giản là nằm nhà, trong căn hộ chung cư nhỏ, cày phim.

Gần hai năm, chị không muốn tụ tập cùng đám bạn cũ dù vẫn "gặp” thường xuyên trên Facebook. Bạn bè cần gì chị vẫn chung tay giúp đỡ, nhưng tụ tập thì chị luôn có lý do để khước từ.

Những hội bạn bè thân thường hay văng miểng với nhau. Ảnh minh họa
Bạn bè thân thường hay vô duyên "văng miểng" với nhau. Ảnh minh họa

Tụ tập là gì? Là nghe đứa này than chồng hay nhậu, tiêu xài hoang phí, mua này sắm kia mà không bàn bạc, rồi họ nội họ ngoại em chồng chị vợ. Rồi than công việc mệt mỏi mà tiền chẳng thấy đâu, tuổi này rồi muốn mua cho mình cái váy mà phải đắn đo, cân nhắc cả tuần. Rồi than con cái mới nứt mắt ra đã yêu đương, biết trộm tiền của mẹ và nói dối...

Than thì than, khoe thì khoe, chị sẵn sàng ngồi nghe nếu như xong câu chuyện đừng lôi chị vào kèm cái chép miệng: 
- Như bà Vy mà sướng, một thân một mình, ưng ăn thì ăn, ưng ngủ thì ngủ, chẳng cần đắn đo suy tính. 
Nghe những câu tương tự, ban đầu chị Vy chỉ cười trừ cho qua, nhưng vài lần luôn bị kéo vào làm “đệm”, chị khó chịu. Chị không lấy chồng, khi trẻ chị cũng muốn có một gia đình, có người nương tựa lúc ốm đau. Nhưng hai mối tình chẳng đâu vào đâu trôi qua, chị thất vọng.

Chẳng lẽ đàn ông ai cũng thế, cũng tủn mủn, ích kỷ và ghen tuông. Chị lại thuộc người quảng giao, ưa nhìn nên bạn bè nhiều. Yêu nhau phải tin tưởng chứ không nên kiểm soát và giám sát.

Rồi chị thấy một mình lại hay. Không bị gò bó, cũng không tất bật cơm áo gạo tiền. Gia đình giục chán cũng thôi. Bạn bè có khuyên nhưng chị chỉ nói chưa gặp duyên. Chị cảm thấy mình đang ổn. Chị làm việc và tính toán đầu tư, tích lũy cho tương lai. Nhưng chị không thích ai đó cứ nhìn vào chị mà so sánh, ghen tỵ dù vô tình hay cố ý.

Lập gia đình hay ở vậy là chọn lựa riêng của mỗi người, sao người ta không có trách nhiệm với quyết định của mình? Bạn bè có dịp gặp nhau là để vui vẻ chứ không phải lúc ra về vác theo cái bồ đầy rác. Và chị nhận ra, không có những buổi gặp nhau như vậy, chị vẫn sống tốt, không những thế còn nhẹ nhàng, thanh thản hơn.

Hiền cũng tách ra khỏi đám bạn cũ bởi biết nhau quá… hóa xàm. Ly hôn, Hiền một mình nuôi con trai 11 tuổi. Bạn bè sau thời gian cảm thông chia sẻ, nay bắt đầu chuyển qua làm mai mối. Người ta xúi Hiền lấy chồng, ngu gì ở vậy. Nhất là khi chồng cũ của Hiền đã có gia đình mới.

Họ phân tích mai kia con trai yên bề gia thất, Hiền sẽ thui thủi một mình, tìm người làm bạn tuổi già vẫn hơn. Nên nghe có anh này ế hay vợ bỏ vợ chết, họ nghĩ ngay đến Hiền, bảo rổ rá cạp lại cho vui. Còn bảo tuổi này rồi còn kén chọn gì.

Bỗ bã hơn, họ nói Hiền nên tìm người giải tỏa cảm xúc lẫn thân thể, tội gì nhịn. Có chồng thì đòi hỏi chung thủy giữ cho chồng, còn tự do như chị thì dại gì. Thậm chí, có người còn gửi chị địa chỉ mấy câu lạc bộ quý bà độc thân. Thấy cái clip hay, bài báo nào có vấn đề na ná là họ gửi cho chị như thể đang động viên chị “thử” một lần…

Phụ nữ đơn thân luôn hứng những lời trêu chọc. Ảnh minh họa
Phụ nữ đơn thân luôn hứng những lời trêu chọc, xúc phạm. Ảnh minh họa

Hiền cảm thấy bị xúc phạm. Có thể bạn bè quan tâm nhưng cách nói của họ khiến Hiền cảm giác mình rẻ rúng như những thứ đồ bỏ không chút giá trị. Nói thẳng nói thật không khéo lại mất lòng, nên Hiền chọn cách ít tiếp xúc cho yên thân. Nhất là các bà các chị khi ngồi lại bắt đầu quăng hết ý tứ, chuyện trong phòng ngủ cũng lôi ra thành chuyện mua vui tiếu lâm “mặn nhạt” đủ cả. Lắm khi người nói vô tình, người nghe có ý thành ra mất bạn.

Người ta nói tìm bạn mà chơi. Bạn bè dù có thân thiết cũng nên giữ giới hạn, ai cũng có một khoảng lặng riêng gần như không thể xâm phạm. Đôi khi nghĩ mình tốt với bạn, quan tâm bạn, nhưng thực tế lại không phải. Đừng vì quen quá mà không giữ mồm giữ miệng, có khi còn hại thân khi lời nói gió bay, tam sao thất bản. Chuyện là đùa nhưng đến tai người khác thành chuyện lớn, rồi cãi cọ, mất lòng. 

Từ bao giờ, những người phụ nữ đơn thân lại trở nên đáng thương, ít được tôn trọng và luôn thành chủ đề cười cợt khi các bà các chị ngồi với nhau? Nên, thấy mỗi khi bạn bè tụ tập mà người này người kia, nhất là những người phụ nữ “thiết lập trạng thái độc thân” luôn vắng với một nghìn lẻ một lý do, thì hiểu rồi hén. Cẩn thận kẻo mất bạn à! 

Ngọc Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI