Trước khi chết phải đi tìm vợ con

30/04/2018 - 06:59

PNO - Ông biết "việc phải làm trước khi chết" là tìm họ, trước khi quá già và đổ bệnh. Nhưng, bao năm vẫn có gì đó cản bước ông…

Hàng trăm đứa con lai giữa người Mỹ và phụ nữ địa phương trong chiến tranh Việt Nam - theo Washington Post, vì nhiều lý do, họ chưa từng biết mặt cha.

Truoc khi chet phai di tim vo con
Những đứa con lai Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

Ông là cựu binh Mỹ, tham chiến tại chiến trường miền Nam Việt Nam trước 1975, hiện đang sống độc thân tại Philippines. Hôm gặp nhau, biết tôi từ Việt Nam tới, phần lớn các câu chuyện đều xoay quanh chiến tranh. Ông kể nhiều về Đà Nẵng, Khe Sanh, về Đồi Thịt Băm... Vén tay áo, ông khoe hình xăm là lính thủy đánh bộ.

Ông nói lực lượng này tinh nhuệ tương đương lực lượng SEAL hiện nay của Mỹ. Ông không né tránh những câu hỏi của tôi như: "Ông từng giết người chưa?". Hỏi, nhưng tôi biết, hủy diệt đối phương là nhiệm vụ đương nhiên của người lính trong chiến tranh.

"Ông từng có vợ con chứ?", tôi hỏi. Ông gật, vợ đầu của ông là người Việt, một phụ nữ “có thân hình đồng hồ cát”. Đứa con trai đầu của ông, năm nay khoảng bốn mươi mấy tuổi. Ông già rung mái tóc bạc, chìm vào trầm ngâm nói về mối liên hệ bị đứt ấy. Gọi họ là vợ, là con, nhưng giờ ông không biết họ nơi đâu.

Người cựu binh cũng kể tôi nghe về những ác mộng thường gặp. Rằng sau chiến tranh, ông có 5 năm sang chấn tâm lý dữ dội. Ông kết hôn tại Mỹ, có hai con, nhưng tâm lý hậu chiến len lỏi vào đời sống gia đình. Ông ly hôn, đi về phương Đông sống một mình lúc cuối đời, cố tĩnh tâm.

Tôi nói với ông, có rất nhiều cuộc tìm kiếm được nhà nước Hoa Kỳ và Việt Nam cũng như các tổ chức nhân đạo hỗ trợ, hàng chục ngàn đứa trẻ lai đã tìm được cha mẹ. Nhưng để thành công, bằng các manh mối của mình, ông phải đi về vùng đất có người phụ nữ mình từng yêu.

Nếu còn sống, hẳn bà và đứa con trai vẫn luôn đau đáu những câu hỏi về người cha máu mủ ruột rà. Ông biết "việc phải làm trước khi chết" là tìm họ, trước khi quá già và đổ bệnh. Nhưng, bao năm vẫn có gì đó cản bước ông…

Philippines không quá xa xôi. Từ Manila về Đà Nẵng chỉ vài giờ bay. Ông có mức lương hưu cựu binh khoảng 60 triệu đồng/tháng, theo tôi là “khủng”, nên ông không khó khăn về kinh tế. Vậy điều gì ngăn ông tìm vợ con lâu nay?

Những cơn ác mộng, nỗi mặc cảm bỏ rơi máu mủ? Ông sợ hãi họ không chấp nhận mình, sợ họ bị xáo trộn cuộc sống? Hay ông sợ kết quả tìm kiếm là thông tin mẹ con họ đã mất trên đường chạy loạn? 

Những câu hỏi của tôi khiến ông lính thủy quân lục chiến lừng lẫy một thời thở dài, nhìn xa xôi ra vịnh Manila. Hướng ấy, là Việt Nam…

Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI