Trung Quốc xây dựng đường băng quân sự ở Hoàng Sa

08/10/2014 - 15:06

PNO - PNO - Bắc Kinh mới hoàn tất việc xây dựng một đường băng quân sự trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, một khu vực vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc xay dung duong bang quan su o Hoang Sa

Không ảnh chụp quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp - Ảnh: AFP

Tân Hoa xã  trong bản tin ngày 7/10 cho biết đường băng được xây dựng trải dài trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa. Quần đảo này được Việt Nam và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền, và là "điểm nóng"  trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội năm nay liên quan đến vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981).

Đường băng được cho là biểu hiện mới nhất của Bắc Kinh về mộng kiểm soát trong khu vực, hai năm sau khi Trung Quốc tuyên bố thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa, với trung tâm trên đảo Phú Lâm (tên gọi tiếng Trung Quốc là Vĩnh Hưng) để thực hiện mưu đồ quản lý một khu vực rộng lớn của Biển Đông, nơi có tuyến đường biển quốc tế quan trọng chạy qua và có nhiều tài nguyên dầu khí dưới đáy biển.

Tân Hoa xã cho biết đường băng mới xây dựng dài 2.000 m, và sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự. "Với việc hoàn thành và tiếp tục cải thiện các đường băng trên đảo Phú Lâm (Vĩnh Hưng), máy bay quân sự có thể lập căn cứ tại quần đảo Hoàng Sa, bằng cách đó cải thiện đáng kể khả năng phòng thủ của Trung Quốc ở quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa)", Tân Hoa xã đưa tin và dùng tên tiếng Hoa cho hai quần đảo vốn thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Trước đây, Trung Quốc đã xây dựng trên đảo Phú Lâm một trường học cho 40 trẻ có cha mẹ làm việc trên đảo.

TỐ QUYÊN
(Theo AFP, Xinhua)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI