‘Cô bé khí hậu’ từ chối giải thưởng về môi trường

30/10/2019 - 11:35

PNO - Nhà hoạt động tuổi teen Greta Thunberg tuyên bố “Khí hậu không cần giải thưởng” khi từ chối nhận sự vinh danh mới nhất về hoạt động bảo vệ môi trường.

Hội đồng Bắc Âu quyết định vinh danh Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường 16 tuổi người Thụy Điển, cho những nỗ lực không ngừng nghỉ với phong cách của một “nữ chiến binh” chống biến đổi khí hậu.

Cô bé đã được cả Thụy Điển và Na Uy ủng hộ đề cử giải thưởng môi trường hàng năm của cơ quan hợp tác khu vực liên nghị viện nói trên, dành cho những hoạt động thu hút hàng triệu người dưới tên gọi “Phong trào Thứ sáu của tương lai” nhằm kêu gọi, gây ý thức bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

‘Co be khi hau’ tu choi giai thuong ve moi truong
“Cô bé khí hậu” Greta Thunberg, nhà hoạt động tuổi teen, được Hội đồng Bắc Âu vinh danh với giải thưởng về môi trường nhưng cô bé đã từ chối. Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, sau buổi lễ vinh danh và công bố giải thưởng ở Stockholm do Hội đồng Bắc Âu tổ chức cuối tuần qua, một đại diện của Thunberg nói với công chúng rằng cô sẽ không nhận giải thưởng trị giá khoảng 52.000 USD này.

Song song đó, nhà hoạt động tuổi teen cho rằng phong trào khí hậu cần các chính trị gia và những người có quyền lực “hãy lắng nghe khoa học” chứ không cần giải thưởng.

“Những gì chúng ta cần là các nhà chính trị và những người nắm quyền lực bắt đầu lắng nghe khoa học. Phong trào khí hậu của tôi không cần thêm bất kỳ giải thưởng nào”, cô bé viết khi đề cập đến quyết định của mình đăng trên Instagram từ Hoa Kỳ.

Trong khi gửi lời cảm ơn đến Hội đồng Bắc Âu về vinh dự to lớn dành cho mình, cô cũng chỉ trích luôn chính các quốc gia Bắc Âu đã không sống xứng với danh tiếng tuyệt vời của mình trong vấn đề chống biến đổi khí hậu.

“Chúng ta không thiếu những mỹ từ để nói về môi trường. Thế nhưng, khi nói đến lượng khí thải thực tế và ‘dấu chân sinh thái’ trên đầu người thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác”, Thunberg nói.

Dù chỉ mới 16 tuổi, Thunberg đã gây chú ý và trở nên nổi bật sau khi khởi đầu “Phong trào Thứ sáu của tương lai” bên lề Quốc hội Thụy Điển hồi tháng 8/2018, với các băng rôn kêu gọi học sinh bãi khoá để chống biến đổi khí hậu.

Quốc Ngọc (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI