Trung Quốc: Sẽ “can thiệp” việc phá thai của phụ nữ chưa kết hôn

12/02/2022 - 11:03

PNO - Cơ quan kế hoạch hóa gia đình của Trung Quốc cho biết sẽ “can thiệp” khi phụ nữ và thanh thiếu niên chưa kết hôn tìm cách phá thai.

Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc (CFPA) cho biết sẽ thực hiện các biện pháp can thiệp nhằm giảm số ca phá thai và “cải thiện sức khỏe sinh sản”. Theo đó, cơ quan này sẽ thành lập một lực lượng chuyên trách để triển khai các dự án giáo dục và truyền thông về vấn đề này.

nhiều người trẻ Trung Quốc không muốn có thêm con do chi phí và áp lực nuôi dạy con ở nước này khá lớn
Nhiều người trẻ Trung Quốc không muốn có thêm con do chi phí và áp lực nuôi dạy con ở nước này khá lớn

Kế hoạch nói trên, được công bố vào cuối tháng 1/2022, cũng kêu gọi thực hiện thí điểm một chương trình y tế công cộng để khuyến khích người Trung Quốc sinh nhiều hơn một con.

Theo nhận định của tờ SCMP, đây là nỗ lực tiếp theo của Trung Quốc nhằm cải thiện tỷ lệ sinh của đất nước, sau khi nới lỏng các quy định vào tháng 5/2021, cho phép các cặp vợ chồng có tối đa 3 con.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng dân số bị “già hóa” và tỷ lệ sinh giảm, khiến nước này phải chấm dứt chính sách một con, vốn đã được áp dụng trong nhiều thập niên, vào năm 2016. Nhưng tỷ lệ sinh ở nước này vẫn tiếp tục giảm sau đó, và chạm mức thấp kỷ lục 12 triệu trong năm 2020.

SCMP đưa ra nguyên nhân khiến nhiều người trẻ Trung Quốc không muốn có thêm con là do chi phí và áp lực nuôi dạy con ở nước này khá lớn. Thêm vào đó, họ cũng lo ngại về việc thiếu các dịch vụ hỗ trợ chăm sóc trẻ em và dịch vụ y tế trong đại dịch COVID-19.

CFPA sẽ xây dựng một nền văn hóa gia đình “tích cực” về hôn nhân và khuyến khích việc sinh nhiều con, thông qua việc tổ chức các chương trình giáo dục, cung cấp dịch vụ chăm sóc trước và sau khi sinh tốt hơn, khuyến khích cả cha và mẹ cùng chia sẻ trách nhiệm chăm sóc con cái, xóa bỏ truyền thống chú rể phải trả “tiền hồi môn” cho nhà gái.

Các chương trình giáo dục cũng sẽ đề cao các giá trị truyền thống của gia đình, và sự quan tâm của cộng đồng đối với những người cao tuổi dễ bị tổn thương.

Hiện chưa rõ CFPA sẽ “can thiệp” như thế nào đối với việc phá thai. Nhưng theo Chen Yaya - một học giả và nhà nghiên cứu về quyền lợi của phụ nữ tại Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải, kế hoạch của CFPA có thể nhằm mục đích cải thiện sức khỏe sinh sản lâu dài của phụ nữ, và giảm thiểu tình trạng mang thai, phá thai ngoài ý muốn.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI