Trung Quốc gây bức xúc khi yêu cầu phụ nữ trẻ độc thân kết hôn với đàn ông thất nghiệp

29/01/2022 - 15:37

PNO - Huyện Nghi Hoàng, tỉnh Giang Tây đang khuyến khích phụ nữ trẻ độc thân kết hôn với những người đàn ông thất nghiệp đồng thời với các chương trình đào tạo đặc biệt dành cho những người chồng tương lai.

Truyền thông địa phương đưa tin, một quận ở miền Trung Trung Quốc đã gây ra tranh cãi khi đưa ra một loạt các biện pháp khuyến khích phụ nữ “còn sót lại” kết hôn, bao gồm cả với đàn ông thất nghiệp, trong bối cảnh lo ngại về tỷ lệ sinh đang giảm của đất nước.

Tờ The Paper có trụ sở tại Thượng Hải đưa tin, quận Nghi Hoàng, tỉnh Giang Tây đang cung cấp các ưu đãi về nhà ở và việc làm, cũng như trợ cấp sinh nở cho phụ nữ và bạn đời của họ.

“Hiện nay, nữ cán bộ, công nhân viên trẻ hay lớn tuổi sống độc thân ở quận chúng tôi đang trở thành vấn đề rất nổi cộm, cần sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của toàn xã hội”, chính quyền quận cho biết trong một văn bản đề cập đến phụ nữ trên 26 tuổi.

Các nhà chức trách đang cố gắng khuyến khích phụ nữ kết hôn với đàn ông thất nghiệp bằng cách hứa là những người đàn ông này sẽ được đào tạo nghề và khởi nghiệp, cho vay kinh doanh và ưu tiên cho các vị trí dịch vụ công.

Trung Quốc đang vật lộn với tỷ lệ kết hôn và sinh giảm, điều này đã thúc đẩy một loạt các chính sách từ các chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề
Trung Quốc đang vật lộn với tỷ lệ kết hôn và sinh giảm, điều này đã thúc đẩy một loạt các chính sách từ các chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề

“Tôi nghĩ là tôi đã biết tại sao tỷ lệ kết hôn và tỷ lệ sinh tiếp tục giảm. Nếu họ không tôn trọng phụ nữ hoặc coi phụ nữ như con người, thì sự diệt vong của loài người không còn xa!”, một người bình luận trên nền tảng mạng xã hội Weibo cho biết.

Một người khác nói: “Tại sao phụ nữ 26 tuổi lại bị nói là 'già', phải sinh con với đồng nát thất nghiệp?".

Trung Quốc đang phải vật lộn với tỷ lệ kết hôn và tỷ lệ sinh ngày càng giảm, điều này đã thúc đẩy hàng loạt chính sách từ các chính quyền địa phương trên khắp đất nước nhằm giải quyết vấn đề trên, bao gồm thiết lập cơ sở dữ liệu mai mối, tổ chức các hoạt động hẹn hò và cung cấp tiền trợ cấp nhà ở dựa trên số lượng trẻ em trong một gia đình.

Quận Nghi Hoàng, có dân số 240.000 người và quận  này cũng đang thu thập thông tin từ những phụ nữ độc thân để thiết lập cơ sở dữ liệu cho mục đích mai mối.

Năm ngoái, một đề xuất từ một quan chức cấp cao của tổ chức tư vấn về việc ghép phụ nữ thành thị độc thân của Trung Quốc với đàn ông nông thôn chưa lập gia đình cũng gây ra sự tức giận trên mạng xã hội.

Ở Trung Quốc, “phụ nữ còn sót lại” hay sheng nu, là một thuật ngữ dùng để mô tả những phụ nữ chưa kết hôn - mặc dù thường là những phụ nữ thành thị và có học vấn cao với tuổi đời còn trẻ, như ở độ tuổi khoảng 26, 27.

Trung Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh thấp lịch sử vào năm 2021, mặc dù đã chấm dứt chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ vào năm 2016 và cho phép các cặp vợ chồng sinh 3 con vào năm ngoái.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI