Trung Quốc phóng tàu thăm dò Sao Hỏa, chạy đua vũ trụ với Mỹ

23/07/2020 - 07:50

PNO - Bắc Kinh đặt mục tiêu phóng một thiết bị tự hành lên Sao Hỏa trong tuần này, trùng hợp với thời gian diễn ra một sứ mệnh tương tự của Mỹ, cho thấy hai siêu cường bắt đầu cuộc đua trên không gian vũ trụ xa xôi.

Tàu vũ trụ Tianwen-1 (Thiên Vấn-1) của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phóng lên Sao Hỏa nhờ tên lửa đẩy Trường Chinh 5 - Ảnh: AFP
Tàu vũ trụ Tianwen-1 (Thiên Vấn-1) của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phóng lên Sao Hỏa nhờ tên lửa đẩy Trường Chinh 5 - Ảnh: AFP

Theo AFP, Trung Quốc và Mỹ đều tận dụng khoảng thời gian khi Trái đất và Sao Hỏa gần nhau nhất để phóng tàu thăm dò. Sứ mệnh Sao Hỏa của Trung Quốc diễn ra ngày 25/7, còn Mỹ sẽ phóng con tàu của mình sau đó 5 ngày (30/7).

Một chuyên gia ví von, Sao Hỏa sẽ là một địa điểm “đông đúc”. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã phóng một tàu thăm dò hôm 20/7, con tàu sẽ bay quanh Sao Hỏa khi nó đến Hành tinh Đỏ. Nhưng cuộc đua thu hút sự chú ý là giữa Mỹ và Trung Quốc, khi Bắc Kinh dồn mọi nỗ lực để bắt kịp ưu thế không gian của Washington.

Sứ mệnh của Trung Quốc đã được đặt tên là Tianwen-1 (Thiên Vấn-1) phù hợp với chủ đề một bài thơ cổ điển có những câu thơ về vũ trụ.

Tianwen-1 dự kiến sẽ được phóng lên trên tên lửa đẩy Trường Chinh 5 - tên lửa vũ trụ lớn nhất của Trung Quốc - từ đảo Hải Nam chậm nhất vào thứ Bảy này, tùy thuộc vào thời tiết. Tianwen-1 dự kiến ​​sẽ đến Sao Hỏa vào tháng 2/2021 sau khi vượt qua khoảng cách 55 triệu km trong thời gian 7 tháng. 

Jonathan McDowell - nhà thiên văn học tại Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian - cho biết, “đây là cố gắng đầu tiên đối với Trung Quốc, tôi không hy vọng nó sẽ làm được gì đáng kể ngoài những gì Hoa Kỳ đã làm”.

Mỹ đã gửi bốn thiết bị tự hành lên Sao Hỏa kể từ cuối những năm 1990. Thiết bị tiếp theo - Perseverance - kích thước lớn bằng một chiếc xe SUV sẽ tìm kiếm dấu hiệu của sự sống vi khuẩn cổ đại và thu thập các mẫu đất đá với mục tiêu đưa chúng trở lại Trái đất trong một sứ mệnh khác vào năm 2031.

Sứ mệnh của Trung Quốc lần này tương tự như các sứ mệnh Viking của NASA trong giai đoạn 1975-1976, bao gồm cả quỹ đạo và tàu đổ bộ, ông McDowell nói.

Sau khi chứng kiến cuộc đua vũ trụ của Mỹ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, Trung Quốc đã rót hàng tỷ USD vào chương trình vũ trụ do quân đội lãnh đạo.

Chương trình Sao Hỏa của Trung Quốc - Ảnh: AFP
Chương trình Sao Hỏa của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Chen Lan - một nhà phân tích độc lập của trang mạng GoTaikonauts.com, chuyên về chương trình không gian của Trung Quốc - cho biết, việc Trung Quốc tham gia cuộc đua lên Sao Hỏa sẽ thay đổi cục diện Mỹ đã thống trị trong nửa thế kỷ.

Trung Quốc đã có những bước tiến lớn trong thập kỷ qua khi đưa một con người vào vũ trụ năm 2003. Các sứ mệnh Mặt trăng đã giúp cho Trung Quốc kinh nghiệm vận hành tàu vũ trụ ngoài quỹ đạo Trái đất, tuy nhiên Sao Hỏa là một câu chuyện khác.

Thanh Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI