Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mong chờ gì trong chuyến thăm Trung Quốc tới đây?

21/07/2020 - 21:01

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông hy vọng sẽ đến thăm Trung Quốc vào cuối năm nay để thảo luận về các lĩnh vực đáng quan tâm, ngay cả khi ông lên án hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong cuộc họp báo hôm 21/7, Bộ trưởng Mark Esper đã khẳng định rằng chính quyền Trung Quốc đang "phá vỡ luật pháp quốc tế một cách có hệ thống" với những "hành vi hung hăng ở Biển Đông", bắt nạt các quốc gia khác trong khu vực.

Theo ông, Trung Quốc đang theo đuổi "các chương trình hạt nhân, tên lửa nguy hiểm và bất hợp pháp".

Đồng thời, Bộ trưởng Mark Esper chỉ trích Trung Quốc vì "làm lơ" khi Triều Tiên vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời nhắc lại sự phản đối của Mỹ đối với luật an ninh quốc gia ở Hồng Kông vừa được Bắc Kinh thông qua.

Dù vậy, ông Esper vẫn bày tỏ hy vọng về đường lối đối thoại mới. Ông nói: "Trước khi hết năm, tôi hy vọng lần đầu tiên đến thăm Trung Quốc để tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quan tâm chung, thiết lập các biện pháp cần thiết cho truyền thông giai đoạn khủng hoảng, và củng cố ý định cạnh tranh công khai của chúng tôi trong hệ thống quốc tế".

Bộ trưởng Esper cũng nói rằng ông không có bất kỳ kế hoạch nào về việc rút quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc, nhưng Lầu Năm Góc đang xem xét tái phân bổ các lực lượng trên khắp thế giới.

Ông Mark Esper dự kiến sẽ đến thăm Trung Quốc lần đầu tiên trong năm nay.
Ông Mark Esper dự kiến sẽ đến thăm Trung Quốc lần đầu tiên trong năm nay

Trong khi đó, vào cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson tại London trong nỗ lực kéo Anh tiến gần hơn trong cuộc giằng co ngoại giao giữa Washington với Trung Quốc.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng sẽ gặp Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và đại diện đảng Bảo thủ cầm quyền để thảo luận về vấn đề trừng phạt Bắc Kinh vì luật an ninh mới tại Hồng Kông và vấn đề tại khu tự trị Tân Cương.

Thủ tướng Johnson nói khi đi cùng Ngoại trưởng Pompeo đến văn phòng của mình ở phố Downing: "Giãn cách xã hội không tạo ra khoảng cách ngoại giao hay chính trị".

Chuyến thăm của ông Pompeo tới London vào tháng 1/2020 diễn ra chỉ vài ngày sau khi Anh phớt lờ những cảnh báo của Washington và cho phép  Công ty Huawei của Trung Quốc giúp triển khai mạng 5G tại nước này.

Đó là một vấn đề nhạy cảm, và ông Pompeo ngay lập tức cáo buộc nước Anh gây nguy hiểm cho việc chia sẻ thông tin tình báo phương Tây bằng cách cho phép Huawei thiết lập mạng 5G tại Anh.

Linh La (theo NY Times, Teletrader, Deccan Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI