Trung Quốc: Ong bắp cày giết chết 41 người

03/10/2013 - 15:50

PNO - PNO – Trong mùa giao phối mùa thu, ong bắp cày gia tăng hoạt động đã đốt chết nhiều người ở tỉnh Thiểm Tây, miền Trung Trung Quốc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc: Ong bap cay giet chet 41 nguoi

Một bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện với những vết thương do ong bắp cày đốt trên cánh tay - Ảnh: CCTV

Chính quyền địa phương cho biết, kể từ đầu tháng Bảy, ong bắp cày đã giết chết 41 người và làm bị thương 1.675 người tại ba thành phố trong tỉnh Thiểm Tây. Ba mươi bảy bệnh nhân đến nay vẫn còn trong tình trạng nguy kịch hoặc nghiêm trọng.

Suốt mùa hè và đầu thu, những con ong bắp cày khổng lồ đã tấn công các trường học đầy học sinh nhỏ tuổi và nông dân làm việc trên cánh đồng.

Tân Hoa xã dẫn lời Mu Conghui, một phụ nữ đang chăm sóc ruộng kê của mình ở thành phố Ankang thì bị ong tấn công. Cô cho biết: "Những con ong bắp cày thật kinh khủng, chúng bổ nhào vào đầu tôi và phủ kín đôi chân của tôi. Tôi bất ngờ khi bị ong đốt và không thể cử động gì. Cho đến bây giờ, chân tôi còn đầy vết ong đốt”. Sau hai tháng với 13 lần điều trị lọc máu và 200 mũi khâu, Mu vẫn còn trong bệnh viện và không thể cử động đôi chân.

Trung Quoc: Ong bap cay giet chet 41 nguoi

Điều trị ong bắp cày đốt tại Thiểm Tây - Ảnh: CCTV

Nhà chức trách nói rằng những vụ tấn công trên do một loài ong đặc biệt có nọc độc, những con ong bắp cày lớn nhất thế giới, được gọi là ong bắp cày khổng lồ châu Á, hay vespa mandarinia. Theo cơ sở dữ liệu động vật tại Đại học Michigan, ong bắp cày khổng lồ dài 3,5-3,9cm, đầu màu cam và một chiếc răng đen để đào hang.

Một báo cáo của chính phủ Trung Quốc cho biết, chính quyền địa phương đã triển khai hàng ngàn cảnh sát và người dân địa phương để tiêu diệt các tổ ong bắp cày. Cho đến nay, khoảng 710 tổ ong đã bị tiêu hủy và ít nhất 7 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,1 triệu USD) đã được gửi đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi ong bắp cày.

Nguyên nhân ong bắp cày tấn công người là do thời tiết khô hạn bất thường trong khu vực. Đô thị hóa cũng có thể là một yếu tố góp phần gây ra tai họa này, khi con người xâm lấn vào môi trường sống của ong bắp cày.

Vespa mandarinia được gọi là kẻ giết người kinh hoàng, còn được tìm thấy ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Một báo cáo chính thức cho biết, mỗi năm Nhật Bản ghi nhận 30-50 trường hợp tử vong do bị ong bắp cày đốt.

THANH HIỀN (Theo CNN, CCTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI