Trung Quốc: Nông dân mua nhà bằng dưa hấu, tỏi, đào

03/07/2022 - 22:37

PNO - Giá bất động sản ở Trung Quốc lao dốc không phanh khiến giới đầu cơ nhà ở phải chấp nhận bán tống bán tháo các căn hộ cho nông dân với khoản thanh toán bằng nông sản.

Nhiều nhà phát triển và kinh doanh bất động sản ở Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận cho người dân thanh toán tiền mua nhà và căn hộ bằng dưa hấu, đào và các sản phẩm nông nghiệp khác.

Một mẫu quảng cáo với nội dung chấp nhận thanh toán tiền mua nhà bằng dưa hấu - Ảnh: Global Times
Một mẫu quảng cáo với nội dung chấp nhận thanh toán tiền mua nhà bằng dưa hấu - Ảnh: Global Times

Thông tin này tràn ngập trên truyền thông nhà nước của Trung Quốc hôm Chủ nhật (3/7) khi hàng loạt công ty môi giới đang cố gắng bằng mọi giá để thu hút người mua, do thị trường bất động sản của quốc gia tỷ dân đang trên đà lao dốc không phanh.

Theo hãng tin CNA, thị trường nhà ở của Trung Quốc đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi nền kinh tế giẫm chân tại chỗ. Ngoài ra, khủng hoảng nợ do lệnh cấm của chính phủ đối với các nhà xây dựng nhận tiền đặt cọc trước khi triển khai xây dựng dự án cũng tác động đến thị trường.

Một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có trụ sở ở thành phố Nam Kinh cho biết, họ chấp nhận cho khách hàng là người dân địa phương thanh toán tiền mua nhà bằng các xe dưa hấu trị giá từ 100.000 nhân dân tệ (tương đương 350 triệu đồng) như là khoản trả trước, tờ China News Weekly của nhà nước Trung Quốc tường thuật.

Thị trường bất động sản của Trung Quốc đang trên đà lao dốc không phanh - Ảnh: Charles Zhang/Marketplace
Thị trường bất động sản Trung Quốc đang trên đà lao dốc không phanh - Ảnh: Charles Zhang/Marketplace

Tại thành phố nhỏ Vô Tích thuộc tỉnh Giang Tô, một doanh nghiệp thậm chí còn chấp nhận cho khách hàng dùng đào để thanh toán.

Người mua nhà ở quận Qi, vốn là một khu vực trồng và chế biến tỏi lớn ở tỉnh Hà Nam thuộc miền trung Trung Quốc còn có thể đổi sản phẩm của họ với giá gấp 3 lần giá thị trường để giải quyết một phần khoản thanh toán.

Việc chấp nhận thanh toán bằng các mặt hàng nông sản với giá cao đã cho phép các doanh nghiệp phát triển nhà ở giảm giá mua nhà xuống đến mức dễ chấp nhận hơn so với mức giá quy định của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, họ còn có cơ hội tiếp cận một “tệp” khách hàng đầy tiềm năng mà từ lâu nay ít ai để ý, là người nông dân.

"Để hưởng ứng và ủng hộ người nông dân nhân dịp khai thác vụ mùa tỏi mới, công ty chúng tôi đã quyết định sẽ mang đến cơ hội sở hữu nhà như một cách mang lại lợi ích cho người trồng tỏi ở quận Qi", công ty kinh doanh nhà ở Central China Management cho biết.

Kể từ tháng 5/2022 đến nay, có khoảng 30 căn chung cư giá rẻ đã được bán ra với khoản thanh toán bằng tỏi.

Nhiều nông dân Trung Quốc đã sử dụng nông sản của nhà trồng được làm nguồn chi trả cho khoản tiền mua nhà đắt đỏ - Ảnh: FMT
Nhiều nông dân Trung Quốc đã sử dụng nông sản "của nhà trồng được" để trả thanh toán khoản nợ mua nhà - Ảnh: FMT

Dữ liệu chính thức từ cơ quan quản lý nhà ở Trung Quốc cho thấy, doanh số bán nhà ở nước này tính theo diện tích sàn đã giảm 11 tháng liên tiếp, và giảm 31,5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI