Biến thể Delta thách thức chiến lược 0 ca mắc COVID-19 của Trung Quốc

03/08/2021 - 08:29

PNO - Chiến lược 0 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng của Trung Quốc đang phải đối mặt với một thách thức lớn từ sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta, khiến hơn 26 thành phố tái bùng phát dịch.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia, Trung Quốc đã báo cáo 328 ca mắc COVID-19 tại địa phương trong tháng 7, gần bằng tổng số ca của 5 tháng trước đó cộng lại. Mặc dù đó chỉ là một phần nhỏ so với các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, nhưng đây vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng ở Trung Quốc, nơi các nhà chức trách cố gắng giữ cho số ca mắc COVD-19 lây truyền trong cộng đồng ở mức 0.

Tuy nhiên chiến lược 0 ca mắc COVID-19 đã bị sụp đổ, khi đợt bùng phát dịch mới nhất cách đây hai tuần tại thành phố Nam Kinh, nơi phát hiện 9 nhân viên dọn vệ sinh ở sân bay mắc COVID-19 trong một cuộc kiểm tra định kỳ. Kể từ đó, ổ dịch này đã lan rộng tới ít nhất 26 thành phố, bao gồm cả điểm nóng du lịch Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam.

Người dân xếp hàng dài để xét nghiệm COVID-19 tại Nam Kinh, ngày 2/8.
Người dân xếp hàng dài để xét nghiệm COVID-19 tại Nam Kinh, ngày 2/8

Các nhà chức trách nhanh chóng nỗ lực kiểm soát dịch bằng cách xét nghiệm hàng loạt, cách ly những người tiếp xúc gần… công thức từng giúp nước này từng thành công trong việc khống chế các đợt bùng phát dịch địa phương, kể từ tháng 3/2020.

Ở Nam Kinh, thành phố 9,3 triệu dân, các cư dân đã trải qua 3 đợt xét nghiệm COVID-19 trong 2 tuần qua. Các khu dân cư có trường hợp xác nhận dương tính COVID-19 đều bị phong tỏa, trong khi các rạp chiếu phim, phòng tập thể dục, quán bar và thư viện tạm ngưng hoạt động.

Các biện pháp hạn chế cũng được tăng cường ở Bắc Kinh, nơi báo cáo ca mắc COVID-19 trong cộng đồng đầu tiên trong gần sáu tháng vào tuần trước. Kể từ đó, 5 ca nhiễm SARS-CoV-2 đã được phát hiện, đều có liên quan với ổ dịch Trương Gia Giới. Bắc Kinh đang siết chặt các biện pháp hạn chế, hủy nhiều chuyến bay, tàu, xe buýt nhằm bảo vệ thủ đô trước đợt bùng phát dịch mới nhất.

Yanzhong Huang, chuyên gia về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Trung Quốc cho biết các nhà chức trách nước này đang đối phó với mối đe dọa từ biến thể Delta, có tốc độ lây lan nhanh bằng những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất.

Ở những nơi khác trên thế giới, các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao đang hướng đến việc chọn cách chấp nhận mức độ lây truyền thấp, miễn làm sao giữ cho số ca nhập viện và tử vong không tăng cao. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, các nhà chức trách dường như có ý định tái áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt nhất, mặc dù đã quản lý hơn 1,65 tỷ liều vắc xin - xếp trên Mỹ về liều lượng tiêm trên 100 người.

Chung Thu Hương (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI