Bắc Kinh đóng cửa sân chơi và đường cao tốc vì ô nhiễm không khí

05/11/2021 - 15:48

PNO - Hôm 5/11, các đường cao tốc và sân chơi trường học ở Bắc Kinh đã đóng cửa do ô nhiễm nặng, khi Trung Quốc tăng cường sản xuất than.

Trung Quốc - quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới - đã tăng sản lượng than sau khi chuỗi cung ứng trong những tháng gần đây bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng năng lượng do các mục tiêu phát thải nghiêm ngặt và giá nhiên liệu hóa thạch cao kỷ lục.

Theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia, một làn khói mù dày đặc bao phủ các vùng phía bắc Trung Quốc vào ngày 5/11, với tầm nhìn ở một số khu vực giảm xuống dưới 200 mét.

Các nhà chức trách ở Bắc Kinh đổ lỗi tình trạng ô nhiễm là do "điều kiện thời tiết không thuận lợi và sự lây lan ô nhiễm trong khu vực" khi các trường học ở thủ đô - nơi sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông vào tháng 2/2020 - được lệnh ngừng các lớp học thể dục và các hoạt động ngoài trời.

Các đường cao tốc kéo dài đến các thành phố lớn bao gồm Thượng Hải, Thiên Tân và Cáp Nhĩ Tân cũng phải đóng cửa do tầm nhìn kém.

Các chất gây ô nhiễm được phát hiện vào sáng 5/11 tại một trạm giám sát không khí của Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đạt đến mức "rất không tốt cho sức khỏe".

Mức độ của các hạt vật chất nhỏ, hoặc PM 2.5, xâm nhập sâu vào phổi của con người và gây ra các bệnh về đường hô hấp hiện dao động trong khoảng 220 - cao hơn nhiều so với giới hạn khuyến nghị của WHO là 15.

Theo các quan chức thành phố, sương mù có thể sẽ tồn tại cho đến ít nhất là tối 6/11.

Khói bụi dày đặt buộc Bắc Kinh đóng cửa đường cao tốc và sân chơi
Khói bụi dày đặc buộc Bắc Kinh đóng cửa đường cao tốc và sân chơi

Đầu tuần này, Trung Quốc cho biết họ đã tăng sản lượng than hàng ngày hơn một triệu tấn để giảm bớt tình trạng thiếu năng lượng khiến các nhà máy phải đóng cửa trong những tháng gần đây.

Quá trình công nghiệp hóa nhanh chóng khiến Trung Quốc không còn xa lạ với ô nhiễm không khí, mặc dù các đợt khói bụi nghiêm trọng trở nên ít thường xuyên hơn trong những năm gần đây do các nhà chức trách ngày càng ưu tiên bảo vệ môi trường.

Bắc Kinh đã cam kết đưa lượng khí thải carbon dioxide giảm dần xuống mức 0 vào năm 2060.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã tập trung tại Scotland trong tuần này để tham dự các cuộc đàm phán COP26, được coi là một trong những cơ hội cuối cùng để ngăn chặn biến đổi khí hậu, mặc dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ đưa ra một bài phát biểu bằng văn bản thay vì tham dự trực tiếp.

Trung Quốc đã đáp trả lại lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nói rằng "hành động lớn hơn lời nói" sau khi Tổng thống Mỹ cáo buộc Bắc Kinh không thể hiện vai trò lãnh đạo để chống lại biến đổi khí hậu. Trung Quốc tạo ra khoảng 60% năng lượng từ việc đốt than.

Linh La (theo AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi