Trong cuộc giằng co

16/12/2015 - 07:50

PNO - Cha mẹ ly hôn, hai đứa trẻ “rẽ” hai hướng. Đặt mình vào thế đối nghịch trong cuộc sống, lại tranh giành con, hai-người-lớn dồn cho con bao thiệt thòi, mất mát…

Mâu thuẫn dẳng dai

Đó là năm 2013. Cuộc ly hôn của anh T.H. Vũ và chị Đ.T.T. Lan có vẻ… tạm ổn, công bằng khi tòa xử anh được quyền nuôi V. (SN 2010), còn N. (SN 2007) về với chị, không bên nào cấp dưỡng bên nào.

Anh chị kết hôn năm 2007. Anh làm nghề xây dựng. Dù có nhà riêng nhưng anh vẫn ở rể nhà vợ. Theo chị Lan, do không biết cân bằng giữa công việc và hạnh phúc riêng tư, anh thành người chồng, người cha vô trách nhiệm, đi sớm về khuya, luôn say sưa bí tỉ, lại còn đánh đập chị khiến bao yêu thương tan biến. V. và N. lớn lên chủ yếu nhờ bàn tay chăm lo của ông bà ngoại. Ông bà rất quấn cháu nên vì thế, dù anh chị đã ly hôn, ông bà vẫn để anh Vũ tiếp tục “ở rể”, cho ông bà được sống gần cháu yêu.

Việc chung sống như chưa từng có cuộc ly hôn ấy kéo dài khoảng tám tháng thì chị Lan đi thêm bước nữa. “Hôm đám cưới tôi xong, tối về anh Vũ nhậu say, bất ngờ lấy mũ bảo hiểm đập ầm ầm khắp nhà rồi lôi con gái tôi đi” - chị Lan kể. V. theo cha từ lúc đó. Thời gian đầu, do thương nhớ các con, anh chị vẫn để hai đứa trẻ được đi-về giữa hai nhà để gặp gỡ, cho đến một ngày…

Trong cuoc giang co
Anh Vũ và bé V.

Chị Lan cho biết, hôm đó cha chị chở N. sang nhà anh Vũ “xin” đón V. đi chơi nhưng anh không đồng ý. Anh và cha chị cự cãi rồi xảy ra xô xát. Anh Vũ thì kể khác: “Ông già vợ qua đón V. đi chơi. Lúc ông “trả” V., tôi nhìn N. hỏi: “Sao con không vô nhà?” N. mếu: “Ông không cho vô”. Nghe vậy, ông già bất ngờ tát N. khiến tôi nổi nóng”.

Sau đó, anh tuyên bố hai bên nên… nhà ai nấy ở, không thăm nom, không đưa đón hai đứa trẻ đi - về giữa hai gia đình nữa. Lần khác, người mới của chị Lan “vu vơ” viết lên mạng chuyện một người cha vô trách nhiệm, anh Vũ đọc được, lại thêm một cuộc đụng độ, xô xát... Hậu quả, cũng là hai đứa trẻ lãnh đủ: chỉ có thể gặp nhau ở trường. Chị Lan hoặc ông bà ngoại có nhớ con thì đến trường gặp V.; ngược lại, anh Vũ cũng chỉ có thể đến trường thăm N...

Yêu thương cách trở, năm 2015, anh Vũ bất ngờ gửi đơn đến TAND Q.Bình Thạnh xin thay đổi quyền trực tiếp nuôi con, cho anh được nuôi thêm N. với lý lẽ: “Để hai đứa có chị có em, đồng thời không phải lo lắng, bất an khi N. đã chớm tuổi dậy thì phải sống chung với bố dượng”.

Chị Lan cũng gửi đơn xin thay đổi quyền trực tiếp nuôi con, cho chị nuôi thêm V. với cùng lý do “cho có chị có em”, con gái ở với cha không được chăm sóc tốt. Đơn của chị đến sau đơn của anh… ba ngày, lại chung vụ việc nên không được tòa tiếp nhận. .

Trong cuoc giang co
Bé N. được mẹ cho học trường quốc tế

Nhân danh tình yêu?

Ngày 10/8/2015, TAND Q.Bình Thạnh mở phiên sơ thẩm, nhận định: “Hiện ông Vũ đang trực tiếp nuôi dưỡng V., xét thấy các con chung cần được sống trong tình cảm chị em vì các cháu có độ tuổi tương đồng, cần có chị em để chia sẻ, vui chơi trong học tập.

Việc giao hai con chung cho hai người làm ảnh hưởng tình cảm của các bé…” và lập luận: “Xét nguyện vọng bé N. sống với mẹ và rất nhớ V., bà Lan đã có chồng khác và đang nuôi con nhỏ ba tháng tuổi nên thời gian chăm N. không được nhiều”, nên tòa tuyên chấp thuận yêu cầu của anh Vũ , giao N. cho anh nuôi dưỡng…

Chị Lan bức xúc: “Tại sao N. luôn cương quyết muốn sống chung với mẹ mà tòa bỏ qua? Tôi hoàn toàn đủ điều kiện nuôi con và cho con đi học trường quốc tế, môi trường sống tốt đẹp; chúng tôi lại chưa bao giờ bạo hành, đánh đập hay đối xử không tốt với con mà sao tòa lại “cướp” con từ tôi giao cho người khác?”.

Theo chị Lan, dù chị có gia đình mới nhưng chưa bao giờ chị bớt yêu thương con, lại càng không có sự phân biệt nào giữa con em - con chúng ta. Chồng mới của chị cũng rất yêu thương N., trong khi anh Vũ chưa từng lo cho con được viên thuốc lúc con đổ bệnh.

Chị còn "tố" anh Vũ nhiều lần bỏ bê con, đưa con theo đến quán nhậu. Các con từng cho chị biết, về với ba không đêm nào ngủ trước 12g, được chơi game thoải mái khiến chị rất lo ngại.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI