Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ không có ‘lãnh tụ trọn đời’ như thời Xô Viết

19/01/2020 - 18:00

PNO - Tổng thống Vladimir Putin không muốn Nga quay trở lại tập tục cuối thời Xô Viết về những người cầm quyền suốt đời mà không có chiến lược kế nhiệm đúng đắn.

Những bình luận của tống thống Nga hôm thứ Bảy 18/1, được đưa ra trước cuộc họp mặt các cựu chiến binh trong Thế chiến thứ hai ở thành phố St Petersburg, vài ngày sau khi ông tiết lộ một kế hoạch thay đổi toàn diện hệ thống chính trị, dẫn đến việc ông Dmitry Medvedev từ chức thủ tướng cùng với toàn bộ chính phủ.

Trong một động thái bất ngờ, ông Putin đã chọn Mikhail Mishustin, người đứng đầu cấp thấp của dịch vụ thuế quốc gia, làm thủ tướng tiếp theo của đất nước. Người dân Nga hiện đang chờ đợi để biết bộ trưởng nào sẽ góp mặt trong một chính phủ mới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tham quan buổi triển lãm 3D “Ký ức lên tiếng. Con đường xuyên qua cuộc chiến” ở St.Peterburg, Nga, ngày 18/ 1/2020.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tham quan buổi triển lãm 3D “Ký ức lên tiếng. Con đường xuyên qua cuộc chiến” ở St.Peterburg, Nga, ngày 18/ 1/2020.

Những thay đổi của ông Putin, bao gồm sửa đổi hiến pháp để tạo ra các trung tâm quyền lực mới ngoài tổng thống, được xem như cách giúp chính trị gia 67 tuổi mở rộng quyền lực khi ông rời khỏi vị trí tổng thống năm 2024. Ông Putin đã thống trị chính trị Nga, ở cương vị chủ tịch hoặc là thủ tướng, trong hai thập kỷ.

Các nhà phê bình cáo buộc ông Putin tìm cách nắm giữ quyền lực tại quốc gia lớn nhất thế giới, một trong hai cường quốc hạt nhân hàng đầu sau khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

Trong những bình luận hôm thứ Bảy, ông Putin nói rằng ông muốn giới hạn các đời tổng thống tương lai trong hai nhiệm kỳ, mặc dù ông hiện đang phục vụ nhiệm kỳ thứ tư, và bác bỏ ý tưởng về vị trí tổng thống Nga suốt đời.

Trả lời câu hỏi từ một cứu chiến binh, ông Putin nói: “Về các điều khoản cho phép tổng thống duy trì quyền lực, tôi hiểu mối quan tâm về điều này gắn liền với những lo lắng về sự ổn định xã hội, nhà nước, trong nước và ngoài nước”.

“Tuy nhiên, sẽ rất đáng lo ngại khi đất nước lại rơi vào tình trạng như giữa những năm 1980 khi các nhà lãnh đạo nhà nước nắm quyền, từng người một, cho đến cuối cùng và rời nhiệm sở mà không đảm bảo các điều kiện cần thiết cho việc chuyển đổi quyền lực. Cảm ơn, tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu không quay lại tình huống đó”.

Tổng thống Putin gặp gỡ và trả lời một số câu hỏi của các cựu chiến binh hôm 18/1, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày dỡ bỏ cuộc bao vây Leningrad.
Tổng thống Putin gặp gỡ và trả lời một số câu hỏi của các cựu chiến binh hôm 18/1, nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày dỡ bỏ cuộc bao vây Leningrad.

Thời kỳ cuối giai đoạn Liên Xô được đặc trưng bởi một loạt các nhà lãnh đạo cao tuổi như Leonid Brezhnev, Yuri Andropov và Konstantin Chernenko, những người thực sự qua đời trong văn phòng và gây ra cuộc tranh giành quyền lực sau đó.

Những bình luận của ông Putin có thể được coi là động thái củng cố ý tưởng rằng ông dự định rời khỏi vị trí tổng thống vào năm 2024 theo hiến pháp hiện tại, nhưng vẫn chưa đủ sức xoa dịu các nhà phê bình cho rằng ông sẽ tìm cách tiếp tục gây ảnh hưởng trong hậu trường với một vai trò khác.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI