Ít nhất thêm ba trường hợp nghi ngờ nhiễm virus cúm mới ở Thâm Quyến, Thượng Hải

19/01/2020 - 10:25

PNO - Ít nhất ba trường hợp nghi ngờ nhiễm coronavirus được báo cáo tại hai thành phố của Trung Quốc bên ngoài Vũ Hán, làm dấy lên mối lo ngại về sự lây lan của căn bệnh này.

Hai du khách Trung Quốc đến Thái Lan và một người đàn ông Trung Quốc làm việc tại Nhật Bản đã được xác nhận bị nhiễm bệnh, trong khi các nhà chức trách ở Singapore, Việt Nam, Nepal, Hồng Kông và Đài Loan cho biết họ đang theo dõi một số trường hợp nghi ngờ.

Các nhà chức trách ở Vũ Hán công bố vào Chủ nhật 19/1 rằng thêm 17 trường hợp mới đã được xác định vào thứ Sáu 17/1- đưa tổng số ca nhiễm bệnh lên 62. Tuy nhiên, không có báo cáo chính thức về bất kỳ trường hợp nhiễm hoặc nghi ngờ ở bất kỳ thành phố Trung Quốc đại lục nào khác, mặc dù có hơn 90 trường hợp nghi ngờ ở Hồng Kông và 4 ở Đài Loan.

Trong số 62 trường hợp được xác nhận, 19 trường hợp đã được xuất viện và 8 trường hợp trong tình trạng nghiêm trọng. Đến nay hai người đã chết.

Các trường hợp nhiễm virus mới tại Vũ Hán đa phần có liên quan đến một ngôi chợ, nhưng cũng có vài trường hợp không thể hiện mối liên kết này.
Các trường hợp nhiễm virus mới tại Vũ Hán đa phần có liên quan đến một ngôi chợ, nhưng cũng có vài trường hợp không thể hiện mối liên kết này.

Theo các cơ quan y tế ở Vũ Hán, 681 trong số 763 người được biết là có liên hệ chặt chẽ với 62 trường hợp được xác nhận đã được xét nghiệm virus nhưng âm tính.

Tuy nhiên, ba nguồn tin riêng biệt đã nói với tờ South China Morning Post (SCMP) rằng ít nhất hai trường hợp nghi ngờ đã được báo cáo ở thành phố Thâm Quyến phía nam Trung Quốc và một ca ở Thượng Hải, phía đông của đất nước.

Hai người ở Thâm Quyến hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân số 3, chuyên điều trị các bệnh truyền nhiễm. Riêng nguồn tin y tế cho biết một người nghi ngờ bị nhiễm bệnh tại Thượng Hải không nói rõ cơ sở y tế điều trị.

Hôm 17/1, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Imperial College London (Anh) đã ước tính rằng 1.723 người có khả năng đã bị nhiễm coronavirus mới. Con số này dựa trên thuật toán giả định, bao gồm biến số thời gian của giai đoạn phát hiện, dân số lưu vực của sân bay Vũ Hán và lượng khách du lịch quốc tế.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Sáu rằng mặc dù không có thông tin về bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh nào ở các thị trấn hoặc thành phố của Trung Quốc bên ngoài Vũ Hán, tổ chức không loại trừ khả năng có một số trường hợp chưa báo cáo.

Giáo sư Benjamin Cowling, trưởng bộ phận dịch tễ học và thống kê sinh học tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Hồng Kông, cho biết có những khó khăn thực tế đối với Trung Quốc khi tiết lộ các trường hợp nghi ngờ.

Ông Cowling nói: “Tại khu vực Vũ Hán và khu vực lân cận hiện đang là mùa cúm cao điểm và sẽ có hàng chục nghìn người bị sốt, do nhiễm virus cúm. Vì hầu hết các trường hợp có khả năng không liên quan đến virus mới, chính phủ sẽ chỉ tiết lộ các trường hợp được xác nhận để tránh gây hoang mang không cần thiết cho công chúng”.

Đến nay đã có hai trường hợp ở Thái Lan và Nhật Bản nhiễm virus mới, bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.
Đến nay đã có hai trường hợp ở Thái Lan và Nhật Bản nhiễm virus mới, bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Chủng coronavirus được tìm thấy ở Vũ Hán - được đặt tên là 2019-nCoV bởi WHO - là loại thứ bảy được xác định trong họ.

Trong số sáu loại khác, 4 loại chỉ gây ra các triệu chứng hô hấp nhỏ tương tự như cảm lạnh, trong khi Sars và Mers (hội chứng hô hấp Trung Đông) có thể gây tử vong – thủ phạm của hơn 850 ca tử vong trên toàn thế giới kể từ năm 2012.

Chủng mới được tìm thấy trong các mẫu bệnh phẩm lấy từ Chợ bán buôn hải sản Huanan ở Vũ Hán, nơi nhiều bệnh nhân làm việc hoặc thường xuyên đến thăm.

Dù vậy, một số người thử nghiệm dương tính đã phủ nhận việc từng đi chợ, làm dấy lên lo ngại rằng căn bệnh này có thể truyền từ người này sang người khác. WHO cho biết họ không loại trừ khả năng đó ở thời điểm này.

Ngọc Hạ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI