Đám đông người biểu tình giận dữ ‘phục kích’ tổng thống Pháp trước nhà hát ở Paris

19/01/2020 - 08:12

PNO - Người biểu tình phản đối chính phủ và hệ thống lương hưu cố gắng tiến vào nhà hát ở Paris, nơi Tổng thống Emmanuel Macron cùng phu nhân đang có mặt.

Đám đông tụ tập bên ngoài Nhà hát Des Bouffes du Nord vào tối thứ Sáu 17/1 sau khi cặp đôi đến xem buổi biểu diễn của La Mouche (The Fly). Video trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy những người biểu tình hô vang “Macron từ chức” và cố gắng xông vào địa điểm – nằm gần ga tàu Gare du Nord ở phía bắc Paris.

Dù vậy, cặp vợ chồng tổng thống đã có thể ở lại cho đến khi kết thúc vở kịch và rời khỏi địa điểm bằng xe hơi vào khoảng 10 giờ tối với lực lượng cảnh sát hộ tống, một nguồn tin thân cận với ông Macron cho biết.

 

Người biểu tình tập trung ngoài Nhà hát Des Bouffes du Nord để phản đối chương trình cải cách lương hưu của chính phủ.
Người biểu tình tập trung ngoài Nhà hát Des Bouffes du Nord để phản đối chương trình cải cách lương hưu của chính phủ.

Sự hiện diện của tổng thống tại nhà hát đã được “định vị” trên Twitter bởi nhà báo và nhà hoạt động chính trị Taha Bouhafs, người có mặt tại địa điểm ngay lúc đó. Ông đã bị cảnh sát bắt giam sau đấy.

Tổng thống Macron trước đây từng bị nhắm đến bởi những người biểu tình mặc áo vàng trong cuộc vận động kéo dài cả năm của họ chống lại mức chi phí sinh hoạt mà họ cho là hoang phí của tổng thống, buộc tội ông là kiêu ngạo và thiếu kết nối với người dân.

Tổng thống hầu như đứng bên lề trong các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch cải tổ hệ thống hưu trí của Pháp, khiến thủ tướng Edouard Philippe phải đối mặt với các công đoàn trong suốt một tháng rưỡi hệ thống giao thông đình công.

Nhưng khi các cuộc đình công đường sắt suy yếu, những người phản đối cải cách lương hưu quyết định hành động trực tiếp hơn.

 

Lực lượng an ninh phải đến hỗ trợ tổng thống và phu nhân rời đi sau buổi biểu diễn, giữa đám đông người biểu tình giận dữ.
Lực lượng an ninh phải đến hỗ trợ tổng thống và phu nhân rời đi sau buổi biểu diễn, giữa đám đông người biểu tình giận dữ.

Trụ sở của Liên đoàn Lao động Dân chủ Pháp ôn hòa, mà chính phủ đang cố gắng giành sự ủng hộ, đã bị xâm chiếm vào thứ Sáu 17/1 bởi các nhà hoạt động từ các công đoàn khác, trong khi Bảo tàng Louvre bị chặn bởi các nhân viên đình công.

Tổng thống Macron hứa hẹn các thay đổi đối với hệ thống hưu trí trong chiến dịch bầu cử năm 2017, qua đó muốn thay thế hàng chục chương trình hiện có bằng một hệ thống phổ quát, dựa trên các điểm chỉ tiêu.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI