Tổng thống Peru và vợ bị cáo buộc đạo văn luận án thạc sĩ

06/05/2022 - 06:40

PNO - Đài truyền hình Peru phát hiện 54% tài liệu trong luận án thạc sĩ rõ ràng là sao chép nhưng Tổng thống Pedro Castillo gọi các cáo buộc là độc hại.

Các công tố viên Peru đang điều tra Tổng thống Pedro Castillo và phu nhân của ông vì cáo buộc đạo văn, sau khi đài truyền hình địa phương cho biết một cuộc điều tra cho thấy cặp đôi này đã sao chép hơn một nửa luận án thạc sĩ mà họ là đồng tác giả.

Chương trình Panorama của đài truyền hình Panamericana sau nhiều nỗ lực đã có được tài liệu của luận án dài 121 trang của tổng thống và vợ, rồi gửi nó cho dịch vụ phát hiện đạo văn Turnitin. Panorama chia sẻ cặp đôi này dường như đã sao chép 54% từ các tác giả khác trong luận văn của mình.

Tổng thống Pedro Castillo và vợ Lilia Paredes bị cáo buộc đạo văn luận án thạc sĩ.
Tổng thống Pedro Castillo và vợ Lilia Paredes bị cáo buộc đạo văn luận án thạc sĩ

Đài này cũng nói rằng hai trong số ba chuyên gia xác thực luận án không tồn tại trong cơ quan đăng ký căn cước quốc gia. Castillo và vợ của ông, Lilia Paredes, đều là giáo viên tiểu học, đã sử dụng luận án cho bằng thạc sĩ tâm lý giáo dục tại Đại học César Vallejo cách đây hơn một thập kỷ.

Cuộc điều tra đang được thực hiện bởi một công tố viên ở Tacabamba. Đại học César Vallejo cũng đã chỉ định một ủy ban điều tra.

Tổng thống Pedro Castillo đã phủ nhận việc đạo văn luận án của mình và gọi những cáo buộc này là "độc hại" và là một phần của "một kế hoạch gây bất ổn" chống lại chính phủ.

Ông nói trong một tuyên bố: “Công trình luận án đã được xác nhận bởi các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Công việc học tập của tôi có một cố vấn và được hỗ trợ bởi một bồi thẩm đoàn đã cấp bằng cho tôi”.

Theo luật pháp ở Peru, các hành vi đạo văn nặng có thể bị phạt đến tám năm tù và tội giả dối có thể đối mặt án tù bốn năm.

Các cáo buộc đạo văn ở Peru không phải là mới. Trước đó, 2 trong số các bộ trưởng của ông Castillo đã phải trải qua các cáo buộc tương tự.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI