Thủ tướng Peru mất chức sau 3 ngày vì bị tố bạo hành vợ con

05/02/2022 - 11:02

PNO - Hôm 4/2, Tổng thống Peru Pedro Castillo đã cách chức thủ tướng của mình chỉ 3 ngày sau khi bổ nhiệm, vì thủ tướng bị cáo buộc bạo lực gia đình vào năm 2016.

Tổng thống nói: "Tôi đã quyết định sắp xếp lại nội các", với sự vắng mặt của Thủ tướng Hector Valer Pinto.

Ông Castillo đã thông báo về sự thay đổi trong một báo cáo ngắn gọn trên truyền hình, không trực tiếp đề cập đến tên Thủ tướng Valer Pinto.

Phe đối lập và thậm chí một số bộ trưởng trong nội các đã ủng hộ việc ông Valer Pinto vắng mặt trong chính phủ.

Khi tổng thống đưa ra danh sách nội các mới, đây sẽ là nội các thứ tư của ông kể từ khi lên nắm quyền cách đây 6 tháng.

Tổng thống Peru Pedro Castillo (trái) quyết định loại Thủ tướng Hector Valer Pinto (phải) ra khỏi nội các, chỉ ba ngày sau khi bổ nhiệm
Tổng thống Peru Pedro Castillo (trái) quyết định loại Thủ tướng Hector Valer Pinto (phải) ra khỏi nội các, chỉ 3 ngày sau khi bổ nhiệm

Làn sóng giận dữ nhắm vào ông Valer Pinto (62 tuổi) bắt đầu hôm 3/2 khi báo chí đưa tin rằng vào năm 2016, vợ và con gái đang tuổi đại học của ông tố cáo ông bạo hành gia đình.

Đến 4/2, trước khi Tổng thống thông báo quyết định, người phát ngôn của quốc hội cũng thúc giục Thủ tướng từ chức.

3 bộ trưởng khác cũng lên tiếng chỉ trích ông Pinto, với Bộ trưởng Ngoại giao Cesar Landa viết trên Twitter rằng "dịch vụ công đòi hỏi các quan chức không có những cáo buộc như vậy".

Valer Pinto đã trả lời các bản tin bằng cách phủ nhận việc ông là "kẻ bạo hành" và nói rằng ông chưa bao giờ bị kết tội bạo lực gia đình.

Ông khẳng định sẽ tiếp tục công việc của mình trừ khi quốc hội thông qua lệnh bất tín nhiệm.

Ngoài ra, một số thành viên khác được lựa chọn trong nội các cũng khiến người dân Peru phẫn nộ, bao gồm một bộ trưởng phụ trách vấn đề phụ nữ từng lên tiếng chống lại bình đẳng giới.

Linh La (theo NDTV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI