Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh điều tra 4 dàn tên lửa ‘nhập lậu’

30/05/2017 - 16:17

PNO - Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh điều tra việc đưa vào nước này 4 dàn phóng tên lửa đánh chặn giai đoạn cuối THAAD, ngoài 2 dàn mà Mỹ triển khai trước khi ông đắc cử.

Phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Yoon Young-chan, nói rằng ông Moon đã "bị sốc" khi hay tin bốn dàn THAAD đã được “bí mật” đưa vào Hàn Quốc, mà không báo cáo với chính phủ mới hoặc công bố cho công chúng.

Tong thong Han Quoc ra lenh dieu tra 4 dan ten lua ‘nhap lau’
Dàn tên lửa đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được triển khai tại Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên - Ảnh: Pinterest

"Tổng thống Moon đã được văn phòng An ninh quốc gia (NSO) báo cáo về việc này và người phụ trách NSO nói ông rất bực bội”, Thư ký báo chí kiêm phát ngôn viên của Tổng thống Yoon Young-chan cho biết tại cuộc họp báo hôm 30/5.

Tổng thống Moon sau đó đã gọi cho Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo để xác nhận sự việc “giao thêm” 4 dàn THAAD.

Bộ trưởng Han xác nhận đồng thời cho biết ông ta đã biết trước việc này.

Đại diện Phủ Tổng thống Cheong Wa Dae cho biết, số thiết bị quân sự này bị nghi giao thêm, ngoài hai dàn phóng đã được ủy quyền và triển khai như là một phần của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng đã không báo cáo cho tân chính phủ việc đưa thêm vào Hàn Quốc các thiết bị quân sự đó, khi chuyển giao chính quyền trong tuần trước.

Tong thong Han Quoc ra lenh dieu tra 4 dan ten lua ‘nhap lau’
Quân đội Hàn Quốc “bí mật” nhập thêm 4 dàn tên lửa THAAD vào nước này khiến Tổng thống Moon rất tức giận và ra lệnh điều tra - Ảnh: Daily Mail

"Tổng thống Moon đã ra lệnh cho thư ký cấp cao của ông về vấn đề dân sự và người đứng đầu NSO, điều tra tìm ra sự thật đằng sau việc nhập cảnh trái phép bốn dàn phóng tên lửa", ông Yoon nói.

Cuộc điều tra nhằm tìm ra ai đã cho phép “bí mật” nhập cảnh vũ khí của Mỹ mà không báo cáo cho Tổng thống.

Ông Moon vẫn giữ lập trường chỉ trích việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, mặc dù ông chưa thực hiện bất kỳ hành động nào chống lại các tài sản quốc phòng của Hoa Kỳ được lắp đặt tại huyện Seongju, cách Seoul 300 km về phía nam.

Tong thong Han Quoc ra lenh dieu tra 4 dan ten lua ‘nhap lau’
Người biểu tình phản đối việc triển khai tên lửa đánh chặn giai đoạn cuối THAAD ở Hàn Quốc - Ảnh: Getty Images

Tổng thống trước đó từng tuyên bố về “một lỗ hổng thủ tục”, khi chính phủ tiền nhiệm quyết định cho phép triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở đây, ông nhấn mạnh điều này cần được sự phê chuẩn của Quốc hội.

Thư ký báo chí của Tổng thống lưu ý ở đây có sự nghi ngờ về một “âm mưu” tránh sự giám sát chính trị và xã hội về những tác động có thể của các dàn phóng tên lửa đối với môi trường.

Hoàng Diệu (Theo Yonhap, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI