Tân Tổng thống Hàn Quốc muốn thăm Triều Tiên

10/05/2017 - 10:30

PNO - Một ngày sau khi đắc cử Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in tuyên bố sẽ đi thăm Bình Nhưỡng, Triều Tiên vào dịp thích hợp.

Sau chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 9/5, ông Moon Jae-in tuyên thệ nhậm chức ngay trong ngày 10/5, bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống 5 năm.

Tan Tong thong Han Quoc muon tham Trieu Tien
Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Newsmax

AP dẫn lời ông Moon Jae-in cho biết, ông sẵn lòng tới thăm Bình Nhưỡng (Triều Tiên) khi có điều kiện phù hợp, nhưng không nói chi tiết.

'Tôi sẽ nhanh chóng giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia. Tôi sẵn sàng đi tới mọi nơi vì hoà bình của bán đảo Triều Tiên - nếu cần, tôi sẽ bay ngay tới Washington. 

Tôi sẽ tới Bắc Kinh và cả Tokyo. Nếu có điều kiện thích hợp, tôi sẽ tới Bình Nhưỡng' - AP dẫn lời ông Moon cho biết.

Ông Moon nói thêm, ông sẵn sàng 'đàm phán chân thành' với Mỹ - đồng minh quan trọng nhất, và Trung Quốc - đối tác thương mại hàng đầu của Hàn Quốc, về việc triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Là người gốc Triều Tiên, nay làm Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon được kỳ vọng là sẽ định hình lại chính sách của Hàn Quốc đối với Triều Tiên, giúp ‘tháo ngòi nổ’ cho bán đảo Triều Tiên.

Nhiều nhà quan sát cho rằng, với quan điểm mềm mỏng kế thừa từ ‘chính sách Ánh Dương’ của những người tiền nhiệm, ông Moon Jae-in sẽ ủng hộ việc đối thoại với Triều Tiên, thay vì chọn phương án quân sự cứng rắn.

Minh Thu (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI