Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị phế truất

10/03/2017 - 09:31

PNO - Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc vừa ra ra phán quyết tán thành bản luận tội Tổng thống Park Geun Hye.

Theo hãng thông tấn Yonhap, phiên tòa sáng 10/3 vừa ra phán quyết tán thành bản luận tội của Quốc hội đối với bà Park Geun Hye.

Tong thong Han Quoc Park Geun Hye bi phe truat
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye

Điều này có nghĩa là bà Park sẽ phải rời khỏi Nhà Xanh (phủ Tổng thống Hàn Quốc), và một cuộc bầu cử tổng thống sẽ tiến hành ngay sau đó 60 ngày, để lựa chọn người kế nhiệm.

Trước đó, bà Park Geun Hye bị buộc tội nhận hối lộ, gây sức ép lên các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc, gây quỹ 77 tỷ won (94,4 triệu USD) cho 2 quỹ do bạn thân của bà là Choi Soon Sil điều hành.

Bà Park còn bị buộc tội vi phạm nguyên tắc nhà nước pháp quyền và quyền làm chủ của nhân dân, để cho bà Choi Soon Sil tiếp cận các tài liệu mật của quốc gia, và tham gia vào một số công việc điều hành nhà nước.

Ngoài ra, bà Park Geun Hye còn bị cáo buộc lạm dụng quyền lực khi bãi miễn chức vụ của các quan chức nhà nước; vi phạm trách nhiệm bảo vệ mạng sống của người dân (do vắng mặt trong vòng 7 giờ sau vụ chìm phà Sewol hôm 16/4/2014); vi phạm tự do báo chí (dùng ảnh hưởng của mình để sa thải lãnh đạo báo địa phương đưa tin bất lợi cho bà Choi Soon Sil).

Bà Park Geun Hye là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Bà là con gái của cựu Tổng thống Park Chung Hee.

Với phán quyết ngày hôm nay của Tòa án Hiến pháp, bà Park Geun Hye trở thành Tổng thống đầu tiên tại Hàn Quốc bị bãi miễn khỏi chức vụ khi đương chức.

Để bảo vệ phiên tòa đặc biệt này, Hàn Quốc huy động hơn 8.400 nhân viên cảnh sát, siết chặt an ninh quanh khu vực xét xử.

Minh Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI