Hàn Quốc sắp bắt giữ ông chủ Samsung

16/01/2017 - 17:54

PNO - Công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đang tìm kiếm một lệnh bắt giữ đối với người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong, bị cáo buộc tội hối lộ, tham ô và khai man.

Vụ việc này liên quan đến vụ bê bối dẫn tới việc luận tội Tổng thống Park Geung-hye. Samsung bị cáo buộc đã đóng góp cho các tổ chức phi lợi nhuận do bà Choi Soon-sil, một người bạn của bà Park, điều hành để đổi lấy ưu đãi của chính phủ. Nếu điều này xảy ra, ông Lee sẽ là giám đốc đầu tiên bị bắt vì dính líu đến vụ bê bối.

Han Quoc sap bat giu ong chu Samsung
Lee Jae-yong (giữa) điều hành tập đoàn Samsung kể từ khi người cha bị bệnh nặng - Ảnh: Getty Images

Lee Jae-yong, còn được gọi với tên Jay Y Lee, hiện là Phó chủ tịch Samsung Electronics, nhưng kể từ khi cha của ông, Lee Kun-hee, bị một cơn đau tim vào năm 2014, ông được coi như ông chủ thực tế của toàn bộ tập đoàn Samsung. Tuần trước ông Lee đã bị thẩm vấn như một nghi can trong hơn 20 giờ tại văn phòng một công tố viên ở Seoul.

Ông Lee phải đối diện với các cáo buộc: Hối lộ: Phê chuẩn quyết định trả tiền cho bà Choi nhằm giành ảnh hưởng chính trị; Biển thủ: Chi tiêu quỹ công ty để hối lộ; Khai man: Ông nói tại phiên điều trần của Quốc hội rằng ông đóng góp mà không tìm kiếm bất kỳ ưu đãi nào.

Lee Jae-yong là người thừa kế hiển nhiên của tập đoàn Samsung. Ông là cháu nội của người sáng lập Samsung Lee Byung-chul, và là con trai của đương kim chủ tịch tập đoàn Lee Kun-hee. Lee năm nay 48 tuổi, đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình trong công ty và là Phó chủ tịch Samsung Electronics. Theo đồn đoán rộng rãi, Lee sẽ kiểm soát toàn bộ Samsung khi người cha 74 tuổi của ông bước xuống. Những người chỉ trích thì cho rằng ông Lee không có tài cán và kinh nghiệm kinh doanh gì, tất cả chỉ là do ông được sinh ra trong gia đình Samsung.

Han Quoc sap bat giu ong chu Samsung
Tuần trước ông Lee đã bị thẩm vấn như một nghi can trong hơn 20 giờ tại văn phòng một công tố viên ở Seoul - Ảnh: Yonhap

Một phát ngôn viên của Văn phòng công tố viên đặc biệt thừa nhận việc bắt giữ ông Lee có thể gây tổn hại đến công ty, nhưng ông nói thêm điều quan trọng bây giờ là "kinh tế của đất nước và phát huy công lý”.

Tại phiên điều trần trước Quốc hội tháng 12/2016, Samsung thừa nhận đã thanh toán nhiều lần tổng số tiền 20,4 tỷ won (17,46 triệu USD) cho hai quỹ của bà Choi, nhưng phủ nhận việc tìm kiếm ân huệ. Ông Lee cũng cho biết công ty đã thực hiện thanh toán riêng biệt để tài trợ cho sự nghiệp đua ngựa của con gái bà Choi, kể cả việc mua một con ngựa giá 850.000 USD.

THANH HẢI (Theo Yonhap, AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI