Tôi tự giải thoát khỏi ách thống trị của người chồng gia trưởng

18/03/2017 - 10:00

PNO - Theo dõi Diễn đàn Giá trị của phụ nữ ở đâu?, có khi bạn sẽ thấy cách nhìn nhận về giá trị của đàn ông và phụ nữ không gặp nhau…

Tôi từng là người đàn bà nhu nhược trong chính ngôi nhà mình, không bao giờ dám có tiếng nói riêng. 

Toi tu giai thoat khoi ach thong tri cua nguoi chong gia truong
 

Vợ chồng sống riêng, không phụ thuộc nhà chồng và bản thân tôi là lao động chính, chịu trách nhiệm quản lý chi tiêu trong gia đình, thế nhưng, tôi chưa bao giờ dám sống cho mình, việc gì cũng phải hỏi chồng. Mỗi lời anh ban ra tôi đều coi như “thánh chỉ”, nhất nhất tuân theo, cho dù có những lời khó nghe, những chỉ thị bất hợp lý tôi cũng cứ nhất mực tuân theo không một lời phản kháng. 

Lâu dần thành quen, chồng tôi tự cho mình là vua trong cái vương quốc gia đình nên ngày càng đi quá quyền hạn. Nhà của tôi, là tài sản riêng mà tôi được thừa kế từ ba mẹ mình, thế nhưng chồng tôi coi đó là của anh, tùy nghi sử dụng, muốn cho ai ở thì cho, không thèm hỏi vợ một tiếng. Chưa kể có những tài sản do tôi mua sắm từ tiền lao động của mình, chồng tôi sẵn sàng đem cho bất kỳ ai mà anh ấy muốn, cũng không cần hỏi vợ.

Nhiều lúc uất ức quá tôi chỉ biết khóc, cảm thấy mình đang bị ức hiếp nhưng vì không có anh chị em, không bà con thân thuộc nên cũng không biết chia sẻ cùng ai. Tôi cứ sống cuộc đời như thế, kéo dài 15 năm, đến khi tôi gặp được bạn bè, có cơ hội cùng tâm sự với nhau thì tôi mới ngộ ra một điều là bấy lâu nay mình đã sống cuộc đời người khác, sống cho người khác, chưa bao giờ tôi được là chính tôi.

Bạn gái tôi, thu nhập không trội hơn tôi, ngoại hình cũng không có gì nổi bật và kiến thức thì như nhau cả thôi, trong đó có những cô chưa từng bước ra xã hội kiếm tiền, chưa có thu nhập riêng nhưng họ hạnh phúc vì được chồng tôn trọng, yêu chiều, họ được sống cho mình, được làm hết những gì mình thích mà không gặp chướng ngại từ gia đình.

Vậy thì tại sao tôi, một người phụ nữ chăm chỉ kiếm tiền, luôn sống vì chồng con, có trình độ học vấn và mức thu nhập hơn hẳn chồng lại phải sống cuộc đời như Ôsin? Tại sao tôi thành tù nhân trong trại giam hôn nhân của chính mình, tại sao tôi phải sống theo những gì mà ông vua (là chồng tôi)  muốn và sao tôi luôn chấp hành mệnh lệnh của ông vua ấy, bất kể đúng sai?

Suy đi nghĩ lại, tôi quyết tâm thay đổi chính mình. Tôi muốn tự giải thoát khỏi ách thống trị của người chồng gia trưởng. Tôi bắt đầu sinh hoạt đoàn thể, xã hội, tự chăm sóc bản thân và dành thời gian đi gặp bạn bè. Tôi cũng đăng ký  tham gia lớp thể dục aerobic ngoài trời để rèn luyện sức khỏe, mở rộng các mối quan hệ giao tiếp và thi thoảng, chúng tôi tổ chức các buổi họp mặt, vui chơi giải trí cùng nhau. 

Dĩ nhiên là không dễ dàng gì đối với một phụ nữ xưa nay chỉ biết phục tùng người khác như tôi, và càng không dễ thuyết phục được ông vua thích thống trị như chồng tôi chấp nhận vợ “bỗng dưng thành người khác” như cách anh ấy nói. Nhưng tôi kiên nhẫn rỉ rả vào tai chồng “những ước muốn nhỏ nhoi của vợ”, đồng thời cũng để anh tham gia những buổi gặp mặt bạn bè của vợ, để những ông chồng khác có cơ hội giảng thuyết và chứng minh cho anh hiểu làm thế nào để người phụ nữ của mình thực sự hạnh phúc?

Quan trọng là anh ấy nhìn thấy được thành tựu của những cặp vợ chồng cùng trang lứa, tuy không dư dả nhiều về của cải vật chất nhưng họ có cuộc sống êm ấm mà ai nhìn vào cũng ước mơ. Dần dần chồng tôi cũng thay đổi cách nghĩ và hoàn toàn đồng ý để tôi được trở lại là chính mình, người phụ nữ một thời anh đeo đuổi, yêu thương.

Giờ đây, cuộc sống tinh thần của tôi tốt hơn rất nhiều so với trước, và tôi nghiệm ra rằng, giá trị của người phụ nữ nằm ở đâu một phần do chính họ tìm tòi và khẳng định. Phải mạnh mẽ và có đủ tự tin để sống cho mình, nhưng mục đích và lối sống ấy nhất định phải được thừa nhận là tốt đẹp…

Uyên Nhi

(Gò Vấp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI