Tờ Financial Times dẫn lời nhà khoa học Úc khen ngợi cách chống dịch của Việt Nam

26/03/2020 - 10:01

PNO - G.S Carl Thayer từ Úc khen ngợi Việt Nam đã hành động như một khối đoàn kết, với sự lãnh đạo thống nhất; lực lượng an ninh công cộng lớn, quân đội và toàn đảng toàn dân một lòng chống dịch.

Từ khi Việt Nam còn đang ăn mừng Tết Nguyên đán, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại một cuộc họp của chính phủ để tuyên chiến với chủng coronavirus mới đang đe dọa đất nước.

Lúc ấy, căn bệnh đang hoành hành ở biên giới Trung Quốc và dự kiến sẽ sớm đến Việt Nam. Vì vậy, Thủ tướng đã khẳng định "chống dịch như chống giặc" vào cuối tháng 1/2020.

Kể từ đó, Việt Nam đã chứng minh một mô hình đúng đắn trong việc ngăn chặn căn bệnh, ở một quốc gia có nguồn lực hạn chế nhưng với quyết tâm kiên cường và đường lối lãnh đạo hiệu quả.

Thay vì bắt tay vào xét nghiệm hàng loạt, vốn là mấu chốt trong phản ứng của Hàn Quốc đối với dịch bệnh, Việt Nam tập trung vào việc cách ly những người nhiễm bệnh và theo dõi các mối liên hệ bậc hai và bậc ba.

Tờ báo có trụ sở tại London, Anh ca ngợi công tác chống dịch đúng đắn của Việt Nam suốt hai tháng qua.
Tờ báo có trụ sở tại London, Anh ca ngợi công tác chống dịch đúng đắn của Việt Nam 

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, điều quan trọng nhất trong công tác chống dịch là phải biết số người có thể đã tiếp xúc với căn bệnh hoặc trở về từ vùng dịch, sau đó thực hiện các xét nghiệm trên những người này.

Ngoài truy xét lịch sử đi lại và tiếp xúc của những người bị nhiễm bệnh, các biện pháp tích cực còn bao gồm kiểm dịch bắt buộc và yêu cầu sinh viên, các bác sĩ, y tá đã nghỉ hưu tham gia quay về cùng chiến đấu chống dịch bệnh.

Carl Thayer - giáo sư danh dự tại Đại học New South Wales Canberra (Úc) khen ngợi Việt Nam đã hành động như một khối đoàn kết, với sự lãnh đạo thống nhất; lực lượng an ninh công cộng lớn, quân đội và toàn đảng toàn dân một lòng; cùng với kinh nghiệm dồi dào trong việc ứng phó với thiên tai.

Từ cuối tuần qua, Hà Nội đã giới thiệu quy định kiểm dịch 14 ngày bắt buộc đối với tất cả trường hợp nhập cảnh và ngừng các chuyến bay nước ngoài. Ông Phu cho biết: “Chúng tôi phải huy động tất cả khả năng của xã hội để cùng nhau chống lại sự bùng phát dịch và điều quan trọng là tìm ra các ca nhiễm sớm để cách ly kịp thời”.

Việt Nam chọn phương án khoanh vùng và cách ly để tránh khả năng dịch bệnh lây lan.
Việt Nam chọn phương án khoanh vùng và cách ly để tránh khả năng dịch bệnh lây lan

Đến tối ngày 25/3, Việt Nam đã báo cáo 141 trường hợp nhiễm COVID-19 và không có trường hợp tử vong. Hầu hết các trường hợp gần đây nằm trong số những người đến từ nước ngoài. Số liệu gần nhất vào ngày 20/3 cho thấy Việt Nam đã xét nghiệm 15.637 người.

Chính phủ đã dừng tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc vào ngày 1/2 và các trường học ở Việt Nam, bao gồm hai thành phố lớn nhất là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như hầu hết các tỉnh khác đều được thông báo tiếp tục đóng cửa sau Tết.

Vào ngày 13/2, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên sau Trung Quốc phong tỏa một khu dân cư rộng lớn. Đó là quy trình kiểm dịch 21 ngày tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc - phía bắc Hà Nội, nơi có hơn 10.000 người sinh sống, sau khi xuất hiện ca dương tính COVID-19 trong số các công nhân trở về từ Vũ Hán.

Vào thời điểm Thái Lan đang bị chỉ trích vì phản ứng thiếu quyết đoán trước dịch bệnh và Myanmar - nơi tuyên bố không có ca nhiễm cho đến khi báo cáo hai trường hợp đầu tiên vào thứ Hai 23/3 - phản ứng của Việt Nam đã được các quan chức y tế thế giới khen ngợi. Kidong Park - đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới WHO tại Hà Nội, đã khen Việt Nam vì sự chủ động và nhất quán trong suốt quá trình phản ứng.

Các y bác sĩ tận tình tham gia công tác chống dịch ngay từ những ngày đầu, khi thông tin về căn bệnh mới vẫn còn chưa rõ ràng.
Các y bác sĩ tận tình tham gia công tác chống dịch ngay từ những ngày đầu, khi thông tin về căn bệnh mới vẫn còn chưa rõ ràng


Phương tiện truyền thông do nhà nước không ngừng cập nhật tin tức, và các cơ quan thực hành minh bạch về số ca nhiễm. Bộ Y tế Việt Nam Việt Nam cũng thường xuyên gửi tin nhắn văn bản về tin tức và lời khuyên bảo vệ sức khỏe đến mọi người.

Một cuộc khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam cho thấy phần lớn số người được hỏi đều có nhận thức cao về các triệu chứng COVID-19. Các nỗ lực của chính phủ để chống lại COVID-19 đã thu hút được sự ủng hộ của mọi người, thể hiện qua các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, cổ vũ các nhân viên y tế và có hẳn một câu slogan riêng: “Ở nhà chính là yêu nước!”.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng xử phạt nặng đối với các trường hợp chia sẻ tin tức giả mạo, “giật gân” về dịch bệnh để thu hút sự chú ý, ước tính khoảng 800 người đã bị phạt.

Mặt khác, mạng lưới cung cấp thông tin quốc gia Việt Nam theo kiểu truyền thống khiến việc giấu bệnh gần như là bất khả thi. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa nhiễm – Nội thần kinh tại Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ rằng “Nếu có một người nhiễm bệnh ở trong khu vực, hàng xóm sẽ báo cáo điều này ngay lập tức”.

Các cấp chính quyền, quân đội, cảnh sát, tình nguyện viên cùng nhau hỗ trợ, đảm bảo công tác chống dịch diễn ra một cách tốt nhất theo chỉ đạo chung.
Các cấp chính quyền, quân đội, cảnh sát, tình nguyện viên cùng nhau hỗ trợ, đảm bảo công tác chống dịch diễn ra một cách tốt nhất theo chỉ đạo chung

Trả lời câu hỏi từ tờ Financial Times, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Hằng cho biết, “Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt và thích hợp” để phòng ngừa dịch bệnh. Nhờ vậy cho đến nay, các trường hợp nhiễm COVID-19 ở Việt Nam vẫn ở mức thấp và không có trường hợp tử vong.

Tấn Vĩ (Theo Financial Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI