Hơn 10 ngày phong tỏa, Tây Ban Nha vẫn chìm sâu trong dịch bệnh

25/03/2020 - 16:00

PNO - Khi Tây Ban Nha bước vào ngày thứ 11 của lệnh phong tỏa, sự yên tĩnh trên đường phố Madrid trở nên kỳ lạ. Ngoài tiếng chim hót và tiếng chuông nhà thờ, hầu như không có gì khác.

Tây Ban Nha “nhừ đòn” bởi COVID-19

Vốn là đất nước của những người dân ưa trò chuyện, sự vắng mặt của khách qua lại khiến các đường phố và căn hộ ở hai bên như trải qua thời kỳ tận thế. Nhưng trong khi Mỹ và Anh mới chỉ bắt đầu đưa ra các hạn chế cứng rắn để phòng dịch, thì ở Tây Ban Nha, hầu hết mọi người đã thấu hiểu thông điệp.

Người Tây Ban Nha vừa đón nhận cú sốc lớn nhất vào thứ Hai 23/3, kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng coronavirus. Khi đơn vị khẩn cấp quân đội tiến vào nhà dưỡng lão hưu trí ở khu vực Madrid để khử trùng, những người lính phát hiện ra "nhiều người già bị bỏ rơi, thậm chí chết trên giường".

Nhiều người lớn tuổi mắc kẹt tại nhà riêng hay các viện dưỡng lão do dịch bệnh leo thang.
Nhiều người lớn tuổi mắc kẹt tại nhà riêng hay các viện dưỡng lão do dịch bệnh leo thang

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Margarita Robles, trong một cuộc phỏng vấn với Telecinco, nói thêm rằng tại một số cơ sở, binh sĩ thậm chí còn "không tìm thấy" bất kỳ nhân viên nào. Bộ trưởng hứa sẽ đưa vụ việc ra ánh sáng và phía công tố đã mở một cuộc điều tra.

Trong khi đó, các bác sĩ và y tá Tây Ban Nha kiệt sức - hơn 10% đã bị nhiễm bệnh – họ đã thất bại trong trận chiến để cứu hơn 800 sinh mạng vào cuối tuần qua. Số người chết vì đại dịch ở Tây Ban Nha đã tăng thêm 514 vào ngày 24/3, lên 2.696, với gần 40.000 ca nhiễm bệnh.

Thủ tướng Pedro Sanchez cảnh báo điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến với một hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã căng thẳng mà vẫn thiếu đồ bảo hộ cho nhân viên y tế. Các khách sạn và một trung tâm triển lãm với 5.500 giường đã được cải biến thành bệnh viện ở Madrid, và sân trượt băng sẽ phục vụ như một nhà xác tạm thời.

Vì những lý do rõ ràng, Quốc hội Tây Ban Nha có khả năng phê duyệt kéo dài biện pháp khẩn cấp thêm 15 ngày vào thứ Tư 25/3. Điều đó có nghĩa là mọi người dân tiếp tục ở nhà (#quedateencasa) và chỉ một thành viên trong gia đình được phép ra ngoài bất cứ lúc nào để mua đồ ăn, thuốc men hoặc đi khám bác sĩ. Tiền phạt có thể lên tới 600.000 euro cho những ai vi phạm và cảnh sát sẽ đuổi theo bạn trên lưng ngựa nếu họ phải làm thế.

Một phụ nữ đến lau chùi tấm bia tưởng nhớ người thân vừa qua đời vì COVID-19.
Một phụ nữ đến lau chùi tấm bia tưởng nhớ người thân vừa qua đời vì COVID-19

Những người nuôi chó được phép đưa thú cưng của họ ra ngoài một thời gian ngắn, thu hút ánh nhìn với sự ghen tị và những meme lưu hành về những con thú cưng kiệt sức vì chủ bắt đi dạo quá mức.

Khi cư dân Madrid tìm cách di tản đến nơi khác từ gần hai tuần trước, cảnh sát và dân phòng đã chặn tất cả lại ở ngoại ô thành phố. Giống như ở Ý, sự lây lan nhanh chóng của virus trên khắp đất nước bị đổ lỗi một phần cho những cư dân rời khỏi khu vực Madrid để trú nạn ở nơi khác.

Người dân chờ đợi kỳ tích

Theo lời của Barbara Kollmeyer – biên tập viên của trang MarketWatch tại Madrid - 10 ngày sau lệnh phong tỏa, các con cô ngủ nhiều hơn và bị đau đầu, chúng làm bài tập trực tuyến và buồn chán vì không thể gặp mặt họ hàng, giáo viên và bạn bè.

Việc dạy kèm qua Skype dễ dàng hơn khi chính phủ bắt đầu các lớp học trên truyền hình cho trẻ em từ 8 đến 16 tuổi, với các môn học khác nhau mỗi ngày cho các nhóm tuổi cụ thể, bao gồm giáo dục thể chất.

Những ngày đầu của việc phong tỏa khiến nhiều người hoang mang, và mọi người giờ đã quen với các kịch bản tích trữ, nhưng không có gì đáng lo ngại hơn nỗi lo về thực phẩm, và sự buồn chán khiến bạn luôn đói.

Một con phố vắng lặng tại thủ đô Madrid hôm 24/3.
Một con phố vắng lặng tại thủ đô Madrid hôm 24/3

Không ai muốn ra ngoài khi cảm thấy như mọi người khác, ít nhất là có khả năng, bị nhiễm bệnh, ngay cả khi nhân viên siêu thị Tây Ban Nha luôn đeo găng tay và khẩu trang, với tấm mica che tại quầy thanh toán ở một số cửa hàng.

Tây Ban Nha đã đi từ 0 đến gần 40.000 người nhiễm COVID-19 chỉ trong 24 ngày và việc cách ly tại nhà sẽ duy trì cho đến khi con số bắt đầu chậm lại. Hy vọng của quốc gia tăng lên trong tuần này với tin tức về dịch bệnh giảm tốc ở Ý và một số cảm giác tự do trở lại tại Trung Quốc, sau khi thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc gỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại. Chắc chắn đó là điều mà Tây Ban Nha đang mơ ước.

Linh La (Theo Le Figaro, Market Watch, Time)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI