Thủ tướng Nhật Bản bị ném bom khói

15/04/2023 - 13:31

PNO - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida không bị thương sau khi một người đàn ông ném bom khói về phía ông, giữa chuyến thăm tới miền Tây Nhật Bản hôm 15/4.

 

Một người đàn ông bị cảnh sát bắt giữ sau khi ném thứ có vẻ là bom khói vào Thủ tướng Fumio Kishida ở Wakayama vào sáng 15/4
Một người đàn ông bị cảnh sát bắt giữ sau khi ném thứ có vẻ là bom khói vào Thủ tướng Fumio Kishida ở Wakayama vào sáng 15/4

Vụ tấn công xảy ra khi Thủ tướng Fumio Kishida đang nói chuyện với một ứng cử viên của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền (LDP), ngay trước bài phát biểu tại cảng cá Saikazaki ở thành phố Wakayama. Theo nguồn tin điều tra, một người đàn ông 24 tuổi đã bị bắt tại hiện trường.

Trong bài phát biểu tại một nơi khác thuộc thành phố, ông Kishida nói rằng vụ việc không làm gián đoạn quá trình bầu cử. Ông nói: "Cùng với sự đồng lòng của mọi người, chúng ta phải tiếp tục cuộc bầu cử".

Ông Toshimitsu Motegi - Tổng thư ký của LDP - cho biết: "Thật đáng trách khi hành động bạo lực như vậy lại diễn ra trong một cuộc bầu cử, nền tảng của dân chủ".

Quả bom khói được ném vào khoảng 11g25 sáng 15/4 (giờ địa phương) giữa đám đông vài trăm người. Một tiếng nổ lớn vang lên cùng mùi khét khiến mọi người hoảng sợ bỏ chạy.

Cư dân địa phương Naoya Tanimoto cho biết anh nghe thấy một tiếng nổ lớn vào khoảng 10 giây sau khi một người đàn ông bị vật xuống đất. Người đàn ông 31 tuổi nói thêm: "Khu vực cảng cá thường yên tĩnh nên tôi thực sự sợ hãi. Tất cả chúng tôi đều hoảng loạn".

Xe cứu hỏa được huy động đến hiện trường nhưng chưa có báo cáo về người bị thương. Sau khi vụ việc xảy ra, ông Kishida đã được các nhân viên cảnh sát an ninh hộ tống đến một chiếc ô tô đậu cách đó chỉ chục mét và chở về trụ sở cảnh sát tỉnh Wakayama.

Cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã bị bắn chết vào tháng 7/2022 trong một bài phát biểu tại thành phố Nara trước cuộc bầu cử Hạ viện, khiến Cơ quan Cảnh sát Quốc gia phải tăng cường an ninh cho các nhân vật quan trọng.

Cơ quan này cũng đã kêu gọi tăng cường an ninh trước các cuộc bầu cử Hạ viện vào cuối tháng 4/2023 và hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, miền Tây Nhật Bản, vào tháng 5.

Vụ việc mới nhất diễn ra giữa chiến dịch vận động chính thức cho cuộc bầu cử hạ viện ở quận số 1 Wakayama.

Một phụ nữ ngoài 50 tuổi làm việc gần cảng cá cho biết: "Tôi nghĩ có một vụ nổ nào đó và lo ngại về điều tương tự như những gì đã xảy ra với cựu Thủ tướng Shinzo Abe".

Linh La (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI