Trợ lý của Thủ tướng Nhật Bản Kishida xin lỗi sau phản ứng dữ dội vì 'ghét' các cặp đôi LGBT

04/02/2023 - 10:25

PNO - Hôm 3/1, Masayoshi Arai, trợ lý của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bị chỉ trích vì những nhận xét mang tính phân biệt đối xử đối với các nhóm LGBT.

 

Mọi người tham gia một cuộc diễu hành tự hào ở Tokyo. Ảnh tư liệu: Tân Hoa Xã
Một cuộc diễu hành ủng hộ LGBT ở Tokyo

Hôm 3/1, Masayoshi Arai, trợ lý thân cận của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bị chỉ trích vì những nhận xét mang tính phân biệt đối xử đối với các nhóm thiểu số tính dục khi ông nói rằng “không muốn sống cạnh” một cặp đôi LGBT và ông “thậm chí ghét phải nhìn thấy họ”.

Masayoshi Arai đã nhanh chóng rút lại các bình luận sau khi những lời nói này được giới truyền thông công khai.

Trước khi rút lại lời nói của mình, Arai nói nếu hôn nhân đồng giới được thông qua ở Nhật Bản, nó sẽ làm “thay đổi cách nhìn của xã hội” và “có khá nhiều người sẽ từ bỏ đất nước mà ra đi".

Arai đã đưa ra nhận xét trong cuộc trò chuyện với các phóng viên tại văn phòng thủ tướng về quan điểm thận trọng của Thủ tướng Kishida trong việc công nhận hợp pháp hôn nhân đồng giới.

“Chúng ta cần phải cực kỳ cẩn thận trong việc xem xét vấn đề này vì nó có thể ảnh hưởng đến cấu trúc cuộc sống gia đình ở Nhật Bản", Thủ tướng Nhật Bản cho biết tại một phiên họp quốc hội vào cuối tháng Giêng.

Cuối ngày 3/2, Arai xin rút lại nhận xét: "Tôi xin lỗi vì đã sử dụng những cách diễn đạt có thể gây hiểu lầm. Tôi cảm thấy tiếc vì đã gây ra bất kỳ vấn đề nào cho Thủ tướng, vì ông ấy không nghĩ như vậy. Tôi đã gây rắc rối cho Thủ tướng vì chính kiến ​​của mình", Arai nói.

Ngày 4/2, Thủ tướng Kishida nói với các phóng viên "những bình luận của Arai sẽ khiến nội các phải xem xét lại tương lai của ông ấy".

Nhật Bản vẫn là quốc gia duy nhất trong nhóm G7 không công nhận hôn nhân đồng giới vì nhiều thành viên của Đảng Dân chủ Tự do bảo thủ, do ông Kishida lãnh đạo, đã phản đối khái niệm này.

Hồi tháng 3/2021, Tòa án quận Sapporo đã ra phán quyết lệnh cấm hôn nhân đồng giới là vi hiến, nhưng vào tháng 6/2022, Tòa án quận Osaka đã phán quyết lệnh cấm đó là hợp hiến.

Trọng Trí (theo Japan Times, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI