Thủ tướng Eswatini qua đời vì COVID-19, các quan chức Mỹ chuẩn bị tiêm vắc-xin

14/12/2020 - 06:59

PNO - Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump, Phó tổng thống Mike Pence và các quan chức hàng đầu khác của Hoa Kỳ sẽ được cung cấp vắc-xin COVID-19 mới được phê duyệt.

Thủ tướng Eswatini qua đời vì COVID-19

Thủ tướng Eswatini - Ambrose Dlamini, người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 cách đây 4 tuần, đã qua đời ở tuổi 52, sau khi nhập viện ở nước láng giềng Nam Phi.

“Quốc vương đã ra lệnh cho tôi phải thông báo đến quốc gia về sự ra đi đau buồn của Ngài Thủ tướng Ambrose Mandvulo Dlamini. Ngài đã qua đời vào chiều nay khi đang được chăm sóc y tế tại một bệnh viện ở Nam Phi” - Phó thủ tướng Themba Masuku cho biết trong một thông cáo.

Thủ tướng Eswatini Ambrose Dlamini qua đời ở tuổi 52.
Thủ tướng Eswatini Ambrose Dlamini qua đời ở tuổi 52

Thủ tướng Dlamini đã được chuyển đến Nam Phi vào ngày 1/12, để “hướng dẫn và theo dõi nhanh sự phục hồi” sau khi mắc COVID-19. Vào thời điểm đó, Masuku cho biết ông Dlamini đã ổn định và đáp ứng tốt với việc điều trị.

Ông Dlamini được bổ nhiệm làm thủ tướng từ tháng 11/2018. Trước đó, ông đã làm việc trong ngành ngân hàng hơn 18 năm, bao gồm cả vị trí giám đốc điều hành của Eswatini Nedbank Limited.

Theo Bộ Y tế, Eswatini với khoảng 1,2 triệu dân cho đến nay đã ghi nhận 6.768 trường hợp dương tính với COVID-19 cùng 127 người tử vong.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ được cung cấp vắc-xin COVID-19

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump, Phó tổng thống Mike Pence và các quan chức hàng đầu khác của Hoa Kỳ sẽ được cung cấp vắc-xin COVID-19 mới được phê duyệt, như một phần của kế hoạch nhằm đảm bảo tính liên tục.

Nguồn tin thân cận cho biết các nhân viên thiết yếu tại Nhà Trắng và một số quan chức trong chính phủ sẽ được tiêm phòng trong vòng 10 ngày tới. Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Trump có tiêm vắc-xin hay không, vì ông đã mắc COVID-19 và đã bình phục.

Ngay sau khi được FDA phê duyệt khẩn cấp vào ngày 12/12, vắc-xin COVID-19 do Pfizer và BioNTech phát triển đã được vận chuyển đến 145 địa điểm trên toàn quốc và bắt đầu tiêm chủng từ ngày 14/12. Đợt tiêm này sẽ ưu tiên cho nhân viên y tế và người cao tuổi.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Ullyot cho biết các quan chức cấp cao trong cơ quan hành pháp, Quốc hội và tư pháp cũng sẽ được tiêm phòng theo quy trình, nhằm đảm bảo chính phủ Mỹ có thể tiếp tục hoạt động trong trường hợp khẩn cấp về đại dịch hoặc thảm họa.

"Người dân Mỹ nên tin tưởng rằng họ đang nhận được vắc-xin an toàn và hiệu quả theo lời khuyên của các chuyên gia y tế công cộng và lãnh đạo an ninh quốc gia" - John Ullyot nói.

Đức thắt chặt kiểm soát COVID-19

Thủ tướng Angela Merkel cho biết Đức sẽ đóng cửa hầu hết các cửa hàng từ ngày 16/12 cho đến ít nhất là ngày 10/1, cắt ngắn mùa mua sắm Giáng sinh tấp nập, nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh.

Đức tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.
Đức tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19

Bà Merkel nói sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo của 16 bang: “Cần phải có hành động khẩn cấp”. Theo đó, chỉ cửa hàng thiết yếu như siêu thị và hiệu thuốc, cũng như ngân hàng được phép mở cửa. Các tiệm làm tóc, thẩm mỹ viện và tiệm xăm buộc phải tạm ngưng hoạt động.

Chính phủ sẽ hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng với tổng số tiền khoảng 11 tỷ euro (tương đương 13,3 tỷ USD) mỗi tháng. Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz cho biết các doanh nghiệp bị buộc phải đóng cửa có thể nhận tới 90% chi phí cố định, hoặc lên tới 500.000 euro một tháng.

Về nguyên tắc, các trường học cũng sẽ đóng cửa, và người sử dụng lao động được yêu cầu để nhân viên làm việc tại nhà. Việc bán pháo hoa sẽ bị cấm trước giao thừa.

Đức đã phong tỏa một phần đất nước trong 6 tuần qua, các quán bar và nhà hàng tạm ngưng hoạt động, trong khi các cửa hàng và trường học vẫn mở cửa. Một số khu vực đã áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn khi tình trạng lây nhiễm virus tiếp tục gia tăng.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI