Thủ tướng Anh hứng chịu làn sóng phẫn nộ vì vi phạm hạn chế COVID-19

12/01/2022 - 06:19

PNO - Ngày 11/1, Thủ tướng Boris Johnson đối mặt với làn sóng phẫn nộ của công chúng khi những cáo buộc cho rằng ông và các nhân viên đã tổ chức một bữa tiệc ngoài vườn vào năm 2020, bất chấp các hạn chế COVID-19.

Các chính trị gia đối lập đã kêu gọi một cuộc điều tra từ phía cảnh sát sau khi đài truyền hình ITV công bố một email bị rò rỉ có chứa lời mời đến tham dự buổi tiệc trong khu vườn tại văn phòng và tư dinh của Thủ tướng Boris Johnson. Email từ thư ký riêng của Thủ tướng, Martin Reynolds, đã được gửi tới hàng chục người và kêu gọi những người tham dự "mang theo rượu của riêng bạn".

Sự kiện được lên kế hoạch vào ngày 20/5/2020 - cùng ngày chính phủ tổ chức một cuộc họp báo trên truyền hình để nhắc nhở mọi người về các cuộc tụ tập nhóm trong nhà và ngoài trời bị cấm để kiểm soát dịch. Lực lượng cảnh sát London cũng đã công bố thông tin nhắc nhở vào ngày hôm đó.

Thủ tướng Boris Johnson tiếp tục hứng chịu làn sóng phẫn nộ vì quy phạm các hạn chế COVID-19
Thủ tướng Boris Johnson tiếp tục hứng chịu làn sóng phẫn nộ vì vi phạm quy tắc hạn chế COVID-19

Lực lượng cảnh sát cho biết họ đã liên hệ với chính phủ để tìm hiểu vụ việc liên quan đến các cuộc tụ tập vi phạm quy tắc khác ở phố Downing (là nơi đặt dinh thự của nhiều chính trị gia hàng đầu tại Anh) trong thời gian xảy ra đại dịch. 

Thủ tướng Boris Johnson khẳng định cá nhân ông không vi phạm quy tắc nào, nhưng truyền thông Anh đã đưa tin rằng Thủ tướng và vợ ông, Carrie Johnson, đều tham dự buổi họp mặt trong vườn. Sự phẫn nộ đang gia tăng vì đây không phải là lần đầu tiên chính phủ ông Johnson bị cáo buộc đưa ra các hạn chế nghiêm ngặt nhất đối với quyền tự do cá nhân của người Anh kể từ Thế chiến thứ hai, tuy nhiên bản thân ông và các cộng sự lại không tuân thủ quy định.

Trong lần phong tỏa đầu tiên, bắt đầu vào tháng 3/2020 và kéo dài hơn hai tháng, các cuộc tụ tập đã bị cấm trừ một vài trường hợp ngoại lệ. Hàng triệu người đã phải xa cách với bạn bè và gia đình, thậm chí bị cấm đến thăm những người thân đang hấp hối trong bệnh viện.

Đảng Lao động đối lập yêu cầu Thủ tướng Johnson trả lời các câu hỏi về các cáo buộc tại Quốc hội - nhưng chính phủ của ông đã cử một bộ trưởng, Michael Ellis, để đối mặt với các nhà lập pháp. Ellis xin lỗi "vì sự buồn bã mà những cáo buộc này đã gây ra" nhưng cho biết ông không thể bình luận thêm vì một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI