Thủ tướng Anh phớt lờ việc cách ly khi tiếp xúc với người mắc COVID-19?

07/08/2021 - 08:14

PNO - Thủ tướng Anh Boris Johnson đang phải đối mặt với sự tức giận của công chúng ngày càng tăng sau khi họ biết được ông tiếp tục với chuyến công du Scotland và quyết định không cách ly mặc dù một thành viên trong đoàn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong chuyến đi.

Tướng Thủ Johnson đến thăm dự án điện gió Moray Offshore Windfarm East ngoài khơi bờ biển Aberdeenshire của Scotland - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Johnson đến thăm dự án điện gió Moray Offshore Windfarm East ngoài khơi bờ biển Aberdeenshire của Scotland - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin cấp cao của chính phủ Anh nói với nhật báo The Guardian hôm 6/8 rằng Thủ tướng và vị quan chức “dương tính” đã sát cánh bên nhau trong nhiều trường hợp và thậm chí họ đi cùng nhau trong chuyến bay của không quân Anh từ Glasgow đến Aberdeen, mặc dù một phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng khẳng định họ không có quan hệ chặt chẽ.

Vị quan chức mắc COVID-19 - hiện đang bị cách ly tại một khách sạn ở Scotland - đã cùng Thủ tướng tham dự một sự kiện tại một trường cao đẳng cảnh sát vào hôm 4/8.

Cuối ngày hôm đó, ông Johnson và quan chức này, thuộc thành phần đoàn công tác gồm khoảng một chục người, đã bay chặng tiếp theo trong chuyến công du hai ngày đến Scotland của Thủ tướng - mặc dù họ được cho là ngồi ở hai đầu đối diện trong cabin lớn của máy bay.

Đoàn công tác đã được xét nghiệm khi hạ cánh và vì có người dương tính nên họ đã được cách ly. Một số người có kết quả âm tính được yêu cầu quay trở về, trong khi những người khác, bao gồm cả Thủ tướng Johnson, đã hoàn tất chuyến thị sát. Thủ tướng sau đó có cuộc gặp với Bộ trưởng Kinh doanh, năng lượng và chiến lược công nghiệp Anh Kwasi Kwarteng, lãnh đạo đảng Bảo thủ Scotland Douglas Ross và nghị sĩ Bảo thủ Andrew Bowie.

Ông Johnson và một số thành viên văn phòng Thủ tướng không cách ly, nhưng một nguồn tin chính phủ cho biết “toàn bộ nhóm của họ nên cách ly y tế”. Người phát ngôn của Downing Street cũng không cho biết Thủ tướng đã được xét nghiệm kể từ sau khi phát hiện trường hợp dương tính cùng đoàn hay chưa.

Thủ tướng sẽ đến nghỉ cuối tuần tại Chequers, có nghĩa là nếu ông được yêu cầu “ở trong nhà” thì đây sẽ là lần thứ 2 trong tháng ông phải trải qua 10 ngày trong ngôi biệt thự được ông ưu ái ở vùng quê của mình.

Sau khi tiếp xúc gần gũi với Bộ trưởng Y tế Sajid Javid, người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hồi giữa tháng 7, ông Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak - ban đầu chống lại việc cách ly - đã tuyên bố rằng họ có thể tránh điều đó bằng cách tham gia vào một thí điểm xét nghiệm tiếp xúc hàng ngày. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, hai người “đầu hàng” áp lực của dư luận và tuyên bố họ sẽ tự cách ly.

Liên quan đến sự cố Scotland mới xảy ra, Chủ tịch Công đảng Anh Anneliese Dodds cho biết rõ ràng là Thủ tướng “đã không học được bài học từ những gì xảy ra lần trước, ông ấy cố gắng tìm lý do để phớt lờ các quy tắc ai cũng phải tuân theo”. Bà Dodds nói: “Các quan chức của đảng Bảo thủ thực sự coi công chúng là những kẻ ngu ngốc, đây là một ví dụ cho việc họ có quy tắc riêng cho mình và một quy tắc khác cho công chúng”.

Ed Davey, thủ lĩnh đảng Dân chủ tự do, cũng kêu gọi ông Johnson xác nhận rằng ông ta không bị yêu cầu cách ly thêm một lần nữa và lưu ý tác hại của việc phớt lờ các quy tắc phòng chống dịch.

Mặc dù văn phòng Thủ tướng biện minh cho việc ông Johnson luôn tuân thủ các quy tắc phòng chống COVID-19, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi bỏ ngỏ: Thủ tướng có kết quả xét nghiệm âm tính lần cuối khi nào, điện thoại của ông có cài đặt ứng dụng truy vết tiếp xúc hay không và liệu ông có đeo khẩu trang trên chuyến bay có nhân viên bị phát hiện dương tính hay không.  

Hoàng Diệu (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI