Chính quyền Hồng Kông chuẩn bị ban hành lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ

03/10/2019 - 18:51

PNO - Theo nguồn tin của tờ SCMP, chính quyền Hồng Kông dự kiến ban hành lệnh hành pháp mới vào thứ Sáu 4/10, cấm người dân đeo mặt nạ trong các cuộc biểu tình.

Các quan chức đang lên kế hoạch áp đặt lệnh cấm thông qua luật ứng phó khẩn cấp từ thời thuộc địa, trong nỗ lực chấm dứt bạo lực đường phố giữa các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra trong gần bốn tháng.

Trưởng đặc khu, bà Carrie Lam Cheng Yuet-ngor sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt với Hội đồng điều hành để áp đặt lệnh cấm. Chỉ cơ quan lập pháp thành phố mới có thể sửa đổi hoặc bãi bỏ luật sau đó. Nếu được phê duyệt, luật mới sẽ có hiệu lực gần như ngay lập tức chứ không cần chờ đến tuần sau.

Chinh quyen Hong Kong chuan bi ban hanh lenh cam nguoi bieu tinh deo mat na
Mọi loại mặt nạ từ khẩu trang cho đến mặt nạ chống hơi cay đều có thể bị cấm trong các cuộc biểu tình kể từ ngày 4/10.

Pháp lệnh Quy định khẩn cấp thời thuộc địa, được ban hành năm 1922, trao quyền cho lãnh đạo thành phố, chính quyền để đưa ra mọi quy định mới phù hợp lợi ích công cộng trong, trường hợp khẩn cấp hoặc nguy hiểm cho xã hội.

Những người biểu tình chống chính phủ đeo mặt nạ đáp trả lễ Quốc khánh Trung Quốc hôm 1/10 bằng những vụ bạo lực dữ dội trên khắp Hồng Kông, khiến cảnh sát phải bắn ít nhất 6 phát đạn, làm bị thương nặng một học sinh và bắt giữ 269 người vì nhiều tội danh, bao gồm cả bạo loạn.

Nguồn tin cho biết bạo lực vào ngày 1/10 khiến luật chống mặt nạ trở thành vấn đề cấp bách và không thể chờ đợi đến cuộc họp Hội đồng Lập pháp tiếp theo vào ngày 16/10.

Hai trong số các đảng thân Bắc Kinh lớn nhất của Hồng Kông, Liên minh Dân chủ vì Sự tiến bộ và phát triển của Hồng Kông (DAB) và Liên hiệp Công đoàn (FTU), cũng như Hiệp hội Cán bộ Cảnh sát Thiếu niên (JPOA), đã ban hành tuyên bố riêng kêu gọi bà Lam áp dụng các biện pháp theo pháp lệnh để giải quyết tốt hơn tình trạng bất ổn xã hội leo thang.

DAB đề xuất cấm mọi người đeo mặt nạ trong các cuộc biểu tình bất hợp pháp, trong khi những người tham gia biểu tình hợp pháp, hoặc những người cần đeo mặt nạ trên cơ sở tôn giáo hoặc y tế sẽ được miễn trừ theo luật đề xuất.

Trong tuyên bố hôm thứ Tư 2/10, JPOA kêu gọi chính phủ áp dụng các biện pháp theo Pháp lệnh Quy định khẩn cấp, hoặc áp dụng lệnh giới nghiêm theo Sắc lệnh về trật tự công cộng, để trao quyền cho lực lượng cảnh sát giải quyết tốt hơn tình trạng bất ổn xã hội leo thang.

Vào ngày 3/10, Chủ tịch JPOA Lam Chi-wai cho biết ông ủng hộ luật chống mặt nạ vì nó sẽ cung cấp cho cảnh sát căn cứ pháp lý để xử lý người biểu tình đeo mặt nạ, mặc dù sẽ có những khó khăn khác

Chinh quyen Hong Kong chuan bi ban hanh lenh cam nguoi bieu tinh deo mat na
Ngoài lệnh cấm mặt nạ, chính quyền đặc khu còn nhận nhiều lời yêu cầu ban hành lệnh giới nghiêm, và tăng thời gian tạm giam người biểu tình từ 48 giờ lên 90 giờ.

Phát biểu trên một chương trình phát thanh RTHK hôm thứ Năm, thành viên Hội đồng điều hành Ronny Tong Ka-wah thì cho biết nếu có lựa chọn, ông sẽ chọn đưa ra luật khẩn cấp về việc áp dụng lệnh giới nghiêm.

Theo ông Ronny, lệnh hành pháp khẩn cấp cần cụ thể hơn và những công dân bình thường tuân thủ luật pháp sẽ không bị ảnh hưởng.

Ông cũng tiết lộ một số người đã kêu gọi chính quyền cho phép cảnh sát giam giữ những người bị bắt tới 90 giờ, thay vì 48 giờ như hiện tại, trên cơ sở ban hành luật chống mặt nạ. Ít nhất 15 quốc gia ở Bắc Mỹ hoặc Châu Âu có luật cấm mọi người đeo mặt nạ, bao gồm Mỹ, Canada, Đức và Pháp.

Tấn Vĩ (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI