Thế giới ngầm của bánh trung thu hạng sang

15/09/2015 - 07:46

PNO - Có một thị trường bánh ngầm được rao bán sôi nổi trên mạng và ẩn sau đó là những biến tướng bất ngờ.

Theo đó các loại bánh “đặc biệt” với giá trên trời này không xuất hiện công khai trong các siêu thị hay cửa hàng bánh truyền thống, mà được rao bán sôi nổi trên mạng với những lời giới thiệu rất hấp dẫn.

Trên mạng xã hội Weixin QQ tràn ngập những lời mời gọi đặt bánh như: “Cung cấp bánh trung thu đặt riêng cao cấp, chỉ cần định giá, chúng tôi sẽ làm bạn hài lòng” hay “ở đây bạn muốn loại nào cũng có, miễn là nhu cầu của bạn đến đâu, chúng tôi sẽ đáp ứng đến đó”, rồi “đến với chúng tôi bạn sẽ hoàn toàn hài lòng”.

Một người làm dịch vụ cung cấp loại bánh trung thu đặc biệt trên trang mạng này cho rằng chọn bánh ở siêu thị không chọn được loại mình muốn, muốn tìm mua những hộp bánh hơn 150 USD là chuyện không tưởng. Nhiều người rất đau đầu với việc mua bánh làm quà bởi một hộp bánh chỉ vài chục đô để làm quà biếu thì rất mất mặt, lại không dám lên mạng mua sắm vì sợ hàng giả.

Thế nên người này tuyên bố sẽ căn cứ vào túi tiền khách hàng, tư vấn khách đặt làm những hộp quà phù hợp. Phù hợp ở đây nghĩa là ngoài bánh ra sẽ có thêm trà quý, rượu vang nhập khẩu, thậm chí căn cứ vào sở thích của người nhận quà để đặt thêm đồng hồ nổi tiếng, ngọc lục bảo. Người này cho biết có thể đến nhà riêng để trực tiếp đặt mua, như thế tính đảm bảo cao hơn mua trên mạng rất nhiều.

Trên trang mua sắm trực tuyến Taobao, khi gõ từ khóa “hộp quà bánh trung thu”, một loạt các loại bánh cao cấp sẽ hiện ra và người cần mua tha hồ mà lựa chọn. Tuy nhiên, đa phần người bán ở Macao, Hồng Kông. Có những hộp quà lên tới 500 USD, bên trong là 8 cái bánh, kèm bào ngư, socola và rượu.

The gioi ngam cua banh trung thu hang sang

Theo Ifeng, tại nhiều khách sạn ở Nam Kinh, ngoài sảnh bày bán những hộp bánh “bình dân”, có giá từ 50-60 USD. Tuy nhiên, nhân viên khách sạn gợi ý, khách hàng có thể đặt riêng bánh.

Ngoài bánh ra, khách sạn sẽ cho thêm những linh vật cát tường, hoặc rượu sâm-panh, rượu vang, hay thậm chí cua lông hút chân không (một đặc sản ở Trung Quốc) vào hộp quà để tăng thêm phần giá trị. Ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, cũng xuất hiện những hộp bánh giá trên trời trong khách sạn 5 sao. Theo báo Trường Sa buổi tối, hộp bánh hơn 250 USD với 9 cái bánh, trong đó 3 cái nhân tổ yến.

Ngoài việc mua bánh trung thu trực tiếp qua mạng theo đơn đặt hàng, một chủ doanh nghiệp giấu tên cho biết họ còn tặng phiếu mua bánh trung thu cho nhân viên và đối tác. Vị chủ doanh nghiệp cho biết, thông thường, doanh nghiệp mua những loại bánh truyền thống hình tròn, hoặc vỏ nhiều lớp với giá phải chăng để tặng nhân viên. Đối tượng còn lại là bạn bè.

Bạn ở đây có thể là đối tác làm ăn, hoặc quan chức. Hai năm nay, chính phủ siết chặt quy định tặng quà, nên không ai dám mang cả hộp bánh đắt tiền đến tặng quan chức nữa. Thay vào đó, họ tặng nhiều phiếu mua bánh, phiếu này có thể dùng để mua những mặt hàng khác. Nhiều trung tâm điện máy nhanh nhạy, in phiếu mua bánh trung thu với mức giá từ 180 - 1.500 USD để thu hút khách hàng, với lời quảng cáo “khuyến mại cho khách hàng mua sỉ”.

Đó là thị trường bánh trung thu ngầm với nhiều biến tướng, còn đối với các loại bánh trung thu bình thường ở các siêu thị, giá bánh chủ yếu dao động ở mức 17-34 USD, cá biệt có một vài loại trên 50 USD. Trong một siêu thị ở phía đông thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, hộp bánh trung thu đắt tiền nhất giá 100 USD, bên trong có 11 cái bánh không kèm thứ khác.

Theo nhân viên siêu thị sở dĩ bánh đắt là vì có nhân làm từ bào ngư. Bao bì cho những phần quà tặng trung thu xa xỉ càng đáng nói. Một bộ quà tặng trị giá 260 USD gồm 4 bánh trung thu, 1 gói trà thượng hạng, 2 hộp bào ngư, 2 chai yến sào và 2 hộp sô-cô-la cao cấp được cho vừa vặn vào một hộp gỗ sơn son. Ấn tượng không kém là phần quà được đựng trong hộp bằng da với đủ màu sắc để khách hàng tha hồ lựa chọn.

Theo nhật báo Thanh Niên Bắc Kinh, các bộ quà Tết Trung thu đắt nhất bán trên thị trường cũng chỉ đến hơn 311 USD. Dẫu giá cả có cao nhưng điều đó không làm khách hàng nhụt chí. Nhật báo Đô thị phương Nam dẫn chứng một khách hàng đã từng mua 20 bộ quà tặng sang trọng dịp trung thu tại khách sạn 5 sao Phú Lệ Hoa ở TP Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Hồng Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI