'Thay lời muốn nói' về mẹ

19/03/2015 - 19:44

PNO - PN - Đang ngồi học bài, bỗng bé gái ngập ngừng hỏi: “Mẹ ơi, cô giáo dạy: Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Con hiểu, ý muốn nói công cha cao như núi, nhưng còn nghĩa mẹ “như nước trong nguồn” là sao hở mẹ?”. Trước những câu hỏi oái oăm mà cũng cực kỳ đáng yêu ấy, có lẽ nhiều bà mẹ cũng ngắc ngứ. Làm thế nào để có thể dạy con hiểu được tình cảm, sự lo toan chăm sóc, lo lắng từng ngày... của người mẹ dành cho con?

edf40wrjww2tblPage:Content

Nắm bắt nhu cầu đó, NXB Kim Đồng ấn hành một loạt sách viết về người mẹ, có thể ví von là “thay lời muốn nói” của chính người mẹ khi nói về mình. Đó là các bộ sách Truyện cổ tích về mẹ, Nửa tiếng để trở thành người mẹ tuyệt vời, Mẹ ơi, con tài chưa?, Mẹ hỏi bé trả lời, Mẹ ơi, tại sao lại thế?, Mẹ yêu con nhất trên đời...

Thông qua các câu chuyện cụ thể, các tác giả nhấn mạnh chủ đề: Người mẹ luôn có sự gắn kết tự nhiên mà sâu sắc với các con. Chẳng hạn, trong cuốn truyện tranh Truyện cổ tích về mẹ của nhà văn Nga Sergey Sedov là 20 câu chuyện về những bà mẹ hiện đại. Ở đó, có nhiều bà mẹ với những tính cách, đặc trưng khác nhau, như bà mẹ lai người ngoài hành tinh, bà mẹ đãng trí, bà mẹ thích phiêu lưu, bà mẹ không tham tiền, bà mẹ biết ngâm táo, bà mẹ hay la hét… Dù có khác nhau, có thể chưa thật hoàn hảo trong mắt con, nhưng bà mẹ nào cũng thật đẹp trong vai trò làm mẹ, bởi bà mẹ nào cũng yêu con.

Hoặc, sách Mẹ yêu con nhất trên đời kể về cô chó mẹ chăm chỉ, suốt ngày làm lụng chăm sóc con. Một hôm, chó mẹ nghỉ ngơi và đi vắng thăm họ hàng. Hai bác hàng xóm xoay trần chăm sóc đàn cún con mà không xuể. Đến lúc ấy, các bác hàng xóm và cả đàn chó con mới thấy nhớ mẹ và mong mẹ biết bao. Câu chuyện giản dị nhưng thấm thía đối với trẻ.

'Thay loi muon noi' ve me

Các bà mẹ không chỉ đọc cho con nghe nhằm “thay lời muốn nói” mà tình yêu đó còn thể hiện qua các trò chơi. Cháu gái của chị bạn tôi sau khi đọc tập Nửa tiếng để trở thành người mẹ tuyệt vời đã đòi mẹ... dẫn đi chợ! Tại sao? Chỉ vì cháu muốn xem quả dâu tây có giống như bé đã làm ra không?

Với các tập sách trên, các bà mẹ tha hồ có những câu chuyện cổ tích, trò chơi để chia sẻ với con. Qua đó, con trẻ sẽ thấu hiểu hơn công ơn, tình cảm của mẹ dành cho mình. Các câu chuyện giản dị nhưng khi đọc, các bé sẽ nhớ lâu. Con gái của bạn tôi, sau khi đọc các tập sách trên thỏ thẻ: “Bây giờ con đã hiểu câu Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra rồi mẹ à. Trong sách có mẩu chuyện cho biết nước trong nguồn không bao giờ cạn, tình yêu của mẹ dành cho con cũng vậy. Con yêu mẹ lắm!”.

 HUYỀN SƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI