Tây Ban Nha: Trẻ em được ra đường mỗi ngày 1 giờ sau 6 tuần phải ở trong nhà

27/04/2020 - 10:10

PNO - Trong 1 giờ được cho phép, chúng được đi bộ ngắm cảnh, tập thể thao, hít thở bầu không khí sau 6 tuần liên tục phải ở trong nhà vì COVID-19.

Hôm Chủ nhật 19/4 vừa qua (theo giờ địa phương), trẻ em Tây Ban Nha đã được phép ra khỏi nhà sau 6 tuần liên tục phải ở trong nhà vì dịch COVID-19 lây lan rộng. Quyết định này được nhà chức trách đưa ra khi Tây Ban Nha (một trong những quốc gia có số ca nhiễm, người chết vì mắc COVID-19 cao hàng đầu thế giới) ghi nhận mức tăng ca nhiễm thấp nhất trong vòng một tháng qua.

Trẻ dưới 14 tuổi lần đầu được ra ngoài từ khi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc vào ngày 14/3, đóng cửa hầu hết những nơi công cộng và tạm ngưng những hoạt động kinh tế. Cảnh tượng trẻ em đeo khẩu trang đi lại trên đường phố Madrid đã mang lại bầu không khí vui tươi hơn cho nơi đây trong 6 tuần qua.

Những đứa trẻ thích thú khi được ra ngoài vào sáng 26/4, sau khi phải ở trong nhà suốt 6 tuần qua
Những đứa trẻ thích thú khi được ra ngoài vào sáng 26/4, sau khi phải ở trong nhà suốt 6 tuần qua

Lucia Ibanez (9 tuổi) đi dạo cùng mẹ trên phố, cho biết rất nhớ cảm giác đông đúc của phố phường và công viên, những nơi mà cô bé vẫn thường lui tới trước khi dịch bệnh xảy ra. “Trước đó, cháu không nghĩ mình sẽ nhớ trường học, nhưng bây giờ cháu đã rất nhớ trường và bạn bè”, Lucia Ibanez chia sẻ. Cô bé cho biết đang tận hưởng không khí mát lành ùa qua mặt sau nhiều ngày phải ở trong nhà.

Tamara Romero đã đưa hai con nhỏ ra ngoài bằng xe máy vào hôm Chủ nhật. Vị phụ huynh cho biết thời gian qua có hơi ngột ngạt nhưng nhờ đó mà có thời gian chơi với các con tại nhà nhiều hơn.

Một bà mẹ cho biết hai con đã thức từ lúc 6g30 để chờ đợi giây phút được ra ngoài chạy xe đạp. 

Một bé gái đi dạo cùng mẹ trên phố ở Bibao, Tây Ban Nha sáng 26/4
Một bé gái đi dạo cùng mẹ trên phố ở Bibao, Tây Ban Nha sáng 26/4

Theo quy định, trẻ em sẽ có 1 giờ để ra ngoài mỗi ngày, thời gian tùy chọn từ 9g sáng đến 9g tối. Mỗi người lớn có thể đi cùng tối đa 3 trẻ em. Tuy nhiên, họ vẫn phải tuân thủ nguyên tắc cách ly xã hội đứng cách nhau ít nhất 2 mét. Trẻ em không được chia sẻ đồ chơi hay chuyền tay đồ chơi với nhau.

Mọi người vẫn phải giữ khoảng cách theo yêu cầu cách ly xã hội
Mọi người vẫn phải giữ khoảng cách theo yêu cầu cách ly xã hội

Hôm 19/4, Bộ Y tế Tây Ban Nha ghi nhận 288 trường hợp chết do mắc COVID-19, thấp nhất trong một tháng qua, đưa tổng số người chết lên 23.190, cao thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Ý. Tổng số trường hợp nhiễm tại Tây Ban Nha là 207.634. 

Trước việc các biện pháp nới lỏng được thực thi, các chuyên gia y tế của Tây Ban Nha đưa ra cảnh báo quốc gia này phải có hệ thống y tế đủ mạnh để ứng phó nếu một làn sóng khác của dịch bệnh trỗi dậy. Cuộc sống được đưa về trạng thái bình thường nhưng không phải sự bình thường như trước đây, khi dịch bệnh chưa xảy ra.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã họp từ xa với các lãnh đạo khu vực để bàn bạc các kế hoạch sắp tới. Hôm 18/4, ông cho biết nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, từ ngày 2/5 người dân có thể ra đường tập thể dục một mình. Những người sống cùng nhau sẽ được phép đi dạo với thời gian ngắn.

Thùy Anh (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI