Thổ Nhĩ Kỳ “tịch thu” hàng trăm máy thở Tây Ban Nha đã trả tiền mua

05/04/2020 - 11:15

PNO - Ngoại trưởng Tây Ban Nha - Arancha Gonzalez Laya hôm 3/4 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã vô lý tịch thu lô hàng thiết bị y tế, bao gồm hàng trăm máy thở và thiết bị vệ sinh, đang trên đường giao đến Tây Ban Nha, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã cướp đi mạng sống của hơn 11.000 người Tây Ban Nha.

Ngoại trưởng Gonzalez Laya lên án Thổ Nhĩ Kỳ “vô lý tịch thu” hàng trăm máy thở đang trên đường đến Tây Ban Nha -  Ảnh: Ahval
Ngoại trưởng Gonzalez Laya lên án Thổ Nhĩ Kỳ “vô lý tịch thu” hàng trăm máy thở đang trên đường đến Tây Ban Nha - Ảnh: Ahval

Báo Anh Independent dẫn lời các quan chức Tây Ban Nha cho biết, Ankara đang giữ các máy thở để “điều trị cho bệnh nhân của họ”, bất chấp việc chính quyền các địa phương ở Tây Ban Nha đã trả hàng triệu đô la để mua số thiết bị này.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 3/4, Ngoại trưởng Tây Ban Nha, Arancha Gonzalez Laya, thừa nhận bà đã thất bại trong việc thuyết phục người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ “trả lại” các máy thở trong vài ngày tới.

Truyền thông quốc gia Tây Ban Nha cho biết, khi nhu cầu vật tư y tế tăng cao trên toàn cầu, Thổ Nhĩ Kỳ đã áp đặt các hạn chế đối với việc xuất khẩu các thiết bị này. Báo El Mundo của Tây Ban Nha đưa tin, các máy thở bị tịch thu được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ cho một công ty Tây Ban Nha đã mua linh kiện từ Trung Quốc.

Báo El Pais cho biết, ba khu vực ở Tây Ban Nha là Castilla-La Mancha, Navarre và Catalonia đã mua số máy thở trên. Ngoài ra, lô hàng còn bao gồm vật liệu vệ sinh do Bộ Y tế Tây Ban Nha trả tiền mua. Nhưng trước khi lô hàng được gửi đi, hải quan Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ can thiệp. Khi bị chất vấn, các quan chức Thổ nói, máy thở sẽ đến Tây Ban Nha “sau vài tuần nữa”.

Emiliano Garcia-Page, chủ tịch khu vực Castilla-La Mancha, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã “đơn phương quyết định trưng dụng” 150 máy thở mà khu vực này bỏ ra 3 triệu euro để mua. Ông hy vọng chính phủ Tây Ban Nha sẽ khiếu nại ngoại giao vấn đề này, mà ông nói là “rất gần với tội hình sự”.

Tuy nhiên, mới đầu tuần qua, cả NATO và chính phủ Tây Ban Nha đều ca ngợi Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng một máy bay chở hàng gửi viện trợ y tế đến cho Tây Ban Nha, Ý và bày tỏ lòng tự hào về việc các nước đồng minh NATO hỗ trợ lẫn nhau thông qua trung tâm cứu trợ thảm họa chung.

Tranh chấp ngoại giao giữa hai đồng minh NATO diễn ra trong bối cảnh trận chiến chống đại dịch COVID-19 trên toàn cầu bộc lộ sự thiếu hụt nghiêm trọng các nguồn lực y tế, đặc biệt là máy thở và khẩu trang. Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 3/4 cũng cảnh báo sẽ trả đũa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định ngăn công ty 3M giao khẩu trang y tế cho Canada.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới trong đại dịch COVID-19. Tính đến 5/4, nước này ghi nhận 126.168 ca nhiễm virus, trong đó 11.947 người đã tử vong.

Việt Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI