Tây Ban Nha: Phụ nữ có chiều cao khiêm tốn cũng có thể làm cảnh sát

19/07/2022 - 09:38

PNO - Những phụ nữ có vóc người thấp sẽ có thể gia nhập lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha, sau khi tòa án hàng đầu của nước này ra phán quyết hôm 18/7 rằng việc đưa tiêu chuẩn về chiều cao tối thiểu đối với các sĩ quan nữ là phân biệt đối xử.

Tòa án đã loại bỏ yêu cầu về chiều cao tối thiểu 1,6 mét trong phán quyết về trường hợp của một phụ nữ trẻ, người bị cấm tham gia các bài sát hạch tuyển dụng sĩ quan quân đội vào năm 2017, vì cô ấy thấp hơn 4 cm so với mức tối thiểu bắt buộc này.

Những phụ nữ có vóc người thấp sẽ có thể gia nhập lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha
Những phụ nữ có vóc người thấp sẽ có thể gia nhập lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha

 

Yêu cầu này "tạo ra sự phân biệt đối xử gián tiếp đối với phụ nữ so với nam giới, khi quy định chiều cao tối thiểu đối với nam (1,65 mét) ít khắt khe hơn nhiều, vì tỷ lệ phụ nữ  ở Tây Ban Nha có chiều cao dưới mức chuẩn 1,6 mét (25%) cao hơn nhiều so với tỷ lệ tương tự ở nam giới (3 %)", một tài liệu của tòa án cho biết.

Tòa án đã đưa ra phán quyết, nếu nguyên đơn đạt yêu cầu trong các bài kiểm tra, thì cô hoàn toàn có quyền được tuyển dụng vào quân đội với thâm niên 8 năm, tương tự như những phụ nữ đã được tuyển dụng vào năm 2017.

Theo một cuộc khảo sát do Đại học Hoàng gia ở London thực hiện, chiều cao trung bình của nam giới 19 tuổi ở Tây Ban Nha vào năm 2019 là 1,76 mét, trong khi phụ nữ cùng tuổi cao trung bình 1,62 mét. Nam giới Tây Ban Nha đứng thứ 58 trong tổng số 200 quốc gia và vùng lãnh thổ xét theo chiều cao, trong khi nữ giới đứng thứ 77.

Tòa án cho biết cảnh sát quốc gia không đưa ra lời biện minh nào về việc đưa ra quy định về chiều cao tối thiểu trong tuyển dụng nhân sự.

Tòa án cho biết, quá trình tuyển chọn các sĩ quan cảnh sát bao gồm các bài kiểm tra thể chất và y tế để đảm bảo các ứng viên có đủ sức khỏe để tuân thủ công việc.

"Trong cơ cấu tổ chức của cảnh sát, có nhiều chức năng không yêu cầu điều kiện thể chất đặc biệt và thậm chí không cần phải có tầm vóc cao lớn", tòa án cho biết.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI