Hơn 1.000 người ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha chết vì nắng nóng

18/07/2022 - 11:40

PNO - Năm nay, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha là những quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất do nắng nóng, cháy rừng.

 

Một người phụ nữ đứng nhìn khi đám cháy rừng bùng phát gần khu dân cư ở Alhaurin de la Torre, Malaga, Tây Ban Nha, ngày 16/7/2022.
Người phụ nữ thẫn thờ nhìn đám cháy rừng bùng phát gần khu dân cư ở Alhaurin de la Torre, Malaga, Tây Ban Nha, ngày 16/7/2022

Khi tây Âu trải qua đợt nắng nóng kỷ lục, hàng trăm ngàn người phải sơ tán, hàng ngàn lính cứu hỏa phải làm việc ngày đêm để cứu lấy hàng chục ngàn héc-ta rừng đang bị phá hủy.

Cho đến nay, đã có hơn 1.000 ca tử vong liên quan đến nắng nóng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Ở miền nam nước Pháp, hơn 14.000 người buộc phải di tản khi đám cháy lan tới gần 30.000 héc-ta. Hôm 17/7, Bộ Nội vụ Pháp đã ban hành các cảnh báo màu đỏ về nguy cơ do nắng nóng, cháy rừng.

Hiện chưa rõ ở Pháp có bao nhiêu người chết vì nắng nóng, nhưng Bộ Y tế nước này cho biết sẽ công bố thông tin về con số thương vong vào cuối tháng này.

Tại Tây Ban Nha, trong khoảng thời gian từ ngày 10 - 17/7, đã có hơn 360 người chết vì nắng nóng và 84 người chết trong 24 giờ qua. Hiện lực lượng cứu hỏa ở Tây Ban Nha đang chiến đấu với 30 đám cháy đang hoạt động, chủ yếu ở Castilla y Leon, Galicia và Andalusia.

Tại Mijas, thành phố Malaga, hơn 3.000 người đã phải đi lánh nạn do hỏa hoạn. Hơn 22.000 héc-ta rừng có nguy cơ bị thiêu rụi. “Biến đổi khí hậu đang làm tình hình trầm trọng thêm, khiến các khu rừng dễ cháy hơn”, Liên minh châu Âu cho biết trong một báo cáo.

Tại Bồ Đào Nha, cháy rừng đang lan rộng nhanh chóng khắp miền trung và miền bắc của đất nước. Theo Bộ Y tế Bồ Đào Nha, từ ngày 7 - 13/7, đã có 238 người tử vong do nắng nóng, và có hơn 421 trường hợp tử vong trong khoảng thời gian từ ngày 14 - 17/7.

Dự kiến, nắng nóng, oi bức còn sẽ kéo dài tại các khu vực khác của châu Âu trong những ngày tới. Chính phủ Anh đã ban hành tình trạng khẩn cấp quốc gia và cảnh báo người dân không được rời khỏi nhà trừ khi cần thiết. "Năm nay, lần đầu tiên chúng tôi đưa ra phản ứng khẩn cấp về thời tiết khắc nghiệt", Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết.

Trọng Trí (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI