Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha hứng đợt nắng nóng lên đến 42 độ C

11/07/2022 - 06:56

PNO - Cháy rừng ở Bồ Đào Nha đã khiến 29 người bị thương, trong khi hàng ngàn lính cứu hỏa và hàng chục máy bay chiến đấu được điều động để khống chế đám cháy.

 

Người dân Mọi người tạt nước và vòi rồng vào ngọn lửa gần nhà của họ ở Canecas, ngoại ô Lisbon.
Người dân tạt nước và dùng vòi rồng dập tắt ngọn lửa gần nhà của họ ở Canecas, ngoại ô Lisbon

Theo thông tin của đài truyền hình nhà nước Bồ Đào Nha RTP, các nhà chức trách cho biết 12 lính cứu hỏa và 17 dân thường đang được chữa trị. Trong khi đó, hơn 3.000 nhân viên cứu hỏa đang giải quyết các đám cháy, chính phủ cũng đã triển khai 60 máy bay để hỗ trợ các đội cứu hỏa.

Bồ Đào Nha đang phải chịu đựng một đợt nắng nóng tồi tệ, với nhiệt độ dự kiến ​​sẽ chạm ngưỡng 43 độ C trong ngày 12/7.

Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo châu lục này đang phải đối mặt với một trong những năm khó khăn khăn nhất trong việc hứng chịu tác động của thiên tai, bao gồm hạn hán và cháy rừng khi cuộc khủng hoảng khí hậu leo ​​thang.

António Costa, Thủ tướng Bồ Đào Nha, đã hoãn chuyến thăm theo kế hoạch tới Mozambique trong tuần này “do các dự báo thời tiết cho thấy nguy cơ cháy vùng nông thôn ngày càng trầm trọng hơn”. Tương tự, Tổng thống Bồ Đào Nha, Marcelo Rebelo de Sousa, cũng hủy lịch trình đến New York trước diễn biến trầm trọng của đợt nắng nóng và cháy rừng.

Tháng trước, 96% diện tích của Bồ Đào Nha được xếp vào tình trạng hạn hán khắc nghiệt và nghiêm trọng. Chính phủ nước này đã tuyên bố tình trạng cảnh giác cao độ sẽ được áp dụng cho đến cuối tuần.

Không riêng Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha cũng đang hứng chịu tác động mạnh mẽ của đợt nắng nóng.  Một đám cháy ở phía tây nam nước này đã khiến 30 cư dân phải sơ tán để đề phòng, trong khi 115 lính cứu hỏa, máy bay trực thăng... được triển khai đến đám cháy gần làng El Ronquillo.

Các nhà dự báo cho biết nhiệt độ có thể chạm mức 44 độ C ở Corboda hoặc Extremadura, miền nam Tây Ban Nha, mức nhiệt 42 độ C ở các vùng như Castille và Leon và Galicia (ở miền trung và tây Tây Ban Nha) trong những ngày tiếp theo.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi