Tội phạm hiếp dâm tại Tây Ban Nha có thể lãnh án tù lên đến 15 năm

01/07/2022 - 14:58

PNO - Trong những năm gần đây, sự xuất hiện ngày càng nhiều các vụ lạm dụng tình dục và hiếp dâm ở Tây Ban Nha buộc quốc gia siết chặt hơn các hình phạt và tăng cường luật để bảo vệ trẻ em.

 

Tại Tây Ban Nha, một người có thể được xem là tội phạm hiếp dâm nếu đối phương không đồng thuận về quan hệ tình dục
Tại Tây Ban Nha, một người có thể được xem là tội phạm hiếp dâm nếu đối phương không đồng thuận về quan hệ tình dục

Một người được cho là phạm tội hiếp dâm khi vi phạm Điều 179 của Bộ luật Hình sự Tây Ban Nha (TBN). Người bị kết tội hiếp dâm có thể bị phạt tù từ 6 năm đến 12 năm.

Đồng thời, Điều 180 của Bộ luật Hình sự TBN quy định các tình tiết tăng nặng đối với tội phạm tình dục. Qua đó có thể đẩy mức án tù từ 12 năm lên 15 năm.

Các trường hợp tăng nặng bao gồm:

- Sử dụng bạo lực hoặc đe dọa, có tính chất hạ thấp nhân phẩm hoặc sỉ nhục;

- Khi hai người trở lên cùng thực hiện hành vi phạm tội;

- Khi nạn nhân đặc biệt dễ bị tổn thương do tuổi tác, bệnh tật, dị tật hoặc hoàn cảnh

- Khi, để thực hiện hành vi phạm tội, người phạm tội đã lợi dụng một mối quan hệ mang tính áp chế, do nạn nhân là con, cháu hoặc anh, chị, em ruột, con nuôi hoặc vợ chồng;

- Khi người phạm tội sử dụng vũ khí hoặc các phương tiện nguy hiểm tương đương khác có thể gây ra cái chết hoặc bất kỳ thương tích nào có thể thấy trước.

Riêng đối với các hành vi cưỡng hiếp được thực hiện bởi hai người trở lên, luật không yêu cầu tất cả bị cáo đều phải tham gia trực tiếp vào hành vi lạm dụng tình dục nạn nhân. Thay vào đó, bị cáo vẫn có thể bị kết tội nếu tham gia vào hành vi bạo lực hoặc đe dọa đã gây ra sự lạm dụng cho nạn nhân.

Quan điểm của tòa án cho rằng người xâm hại trực tiếp và người hợp tác phạm tội không nên bị trừng phạt như nhau. Thông thường đồng phạm sẽ bị trừng phạt ở mức cơ bản và còn người xâm hại sẽ lãnh án ở mức tăng nặng.

Ấn sau vẻ đẹp của những hòn đảo du lịch, Tây Ban Nha chứng kiến rất nhiều vụ việc về tội phạm tình dục liên quan đến trẻ em hoặc thanh thiếu niên
Ấn sau vẻ đẹp của những hòn đảo du lịch, Tây Ban Nha chứng kiến rất nhiều vụ việc về tội phạm tình dục liên quan đến trẻ em hoặc thanh thiếu niên

Ở Tây Ban Nha và Anh, giới hạn tuổi để quan hệ tình dục là 16 tuổi. Đây là độ tuổi tối thiểu mà một cá nhân được coi là đủ tuổi hợp pháp để đồng ý tham gia vào hoạt động tình dục.

Tuy nhiên vào tháng 5/2022, quốc hội Tây Ban Nha đã củng cố luật chống tội phạm tình dục của đất nước. Theo luật mới - được biết đến như luật “Only yes means yes”, tất cả các bên phải đồng ý rõ ràng với hành vi tình dục. Ngoài ra, hành vi tấn công tình dục sẽ bị coi là hiếp dâm ngay cả khi nạn nhân không chống trả.

Hơn nữa, Tây Ban Nha cũng là quốc gia tiên phong về luật bảo vệ trẻ em với việc kéo dài thời hiệu truy tố đối với tội phạm xâm hại trẻ em. Luật mới gọi là "luật Rhodes" được đưa ra vào năm 2021, sau chiến dịch vận động của nghệ sĩ dương cầm người Anh James Rhodes nhằm bảo vệ quyền trẻ em.

Theo luật cũ, thời hiệu đối với tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em được tính từ thời điểm nạn nhân đã thành niên. Theo luật mới, nó sẽ được tính khi nạn nhân bước sang tuổi 35.

Điều này có nghĩa là với thời hiệu khởi tố vụ án hình sự là 20 năm, tội phạm vẫn có thể bị truy tố khi nạn nhân đã 40-55 tuổi.

Theo dữ liệu từ Bộ Nội vụ Tây Ban Nha dựa trên báo cáo của cảnh sát, trẻ em và thanh thiếu niên chiếm gần một nửa tổng số nạn nhân lạm dụng tình dục ở Tây Ban Nha và hơn 40.000 vụ vi phạm đối với trẻ em đã được ghi nhận vào năm 2019. Tuy nhiên, dữ liệu này được cho là không đầy đủ. Các con số chỉ phản ánh tội phạm được báo cáo, nhưng nhiều trường hợp không bao giờ được đưa ra cảnh sát.

Tấn Vĩ (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI