Tập thể dục có thể giúp đánh bại ung thư

05/06/2022 - 17:21

PNO - Các nhà khoa học Mỹ phát hiện tập thể dục làm tăng hiệu quả của thuốc điều trị ung thư lên 175%.

Một nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy tập thể dục có thể khuếch đại hiệu quả của thuốc điều trị ung thư và tăng tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân bị ung thư. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra các protein do cơ thể tiết ra khi tập thể dục cũng có thể giúp tấn công các tế bào ung thư.

Sau khi thu thập kết quả khả quan từ thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ một thử nghiệm trên người với 75 bệnh nhân ung thư tuyến tụy. 

Một nhóm được yêu cầu thực hiện mỗi tuần một giờ tập thể dục rèn luyện sức bền và 90 phút mỗi bài tập aerobic trước khi họ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Kết quả, những người tuân theo chương trình này trong sáu tuần có tỷ lệ sống sót hơn 5 năm - cao hơn 50% so với những người không tuân theo chế độ này.

Các nhà khoa học từ lâu đã tuyên truyền lợi ích của việc tập thể dục trong việc giảm nguy cơ phát triển ung thư nhưng nghiên cứu này cho thấy nó cũng có thể giúp cả những người đã mắc bệnh. 

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y Grossman NYU, ở New York, phát hiện ra rằng việc bắt những con chuột bị ung thư tập thể dục mỗi tuần 5 lần, mỗi lần 30 phú sẽ giảm 50% tỷ lệ hình thành ung thư.

Một thử nghiệm khác cho thấy những con chuột thường xuyên chạy trên máy chạy bộ trong vòng ba tuần cũng làm giảm 25% trọng lượng khối u.

Các nhà nghiên cứu NYU cho biết kết quả nghiên cứu của họ lần đầu tiên cho thấy tập thể dục dù chỉ với một lượng nhỏ cũng có thể giúp điều trị ung thư tuyến tụy như thế nào. Họ nói rằng điều này rất quan trọng đối với bệnh ung thư tuyến tụy.

Các nhà khoa học hy vọng khám phá này cuối cùng sẽ dẫn đến phương pháp điều trị tốt hơn cho những người mắc căn bệnh này vốn thường được phát hiện quá muộn khiến họ có rất ít lựa chọn. 

Tiến sĩ Emma Kurz, một chuyên gia về ung thư và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Lần đầu tiên, phát hiện của chúng tôi cho thấy tập thể dục điều đặn ảnh hưởng như thế nào đến vi môi trường miễn dịch bên trong các khối u tuyến tụy. Công trình đã giúp tiết lộ rằng việc kích hoạt tập thể dục đều đặn và đúng phương pháp có thể là một phương pháp điều trị quan trọng trong tương lai".

Để kiểm tra thêm, các nhà khoa học cũng thử nghiệm xem liệu tập thể dục có thể giúp tăng cường các liệu pháp điều trị ung thư truyền thống trên chuột hay không. Theo đó, những liệu pháp điều trị ung thư truyền thống được phát hiện làm tăng 66% việc sản xuất các tế bào tiêu diệt ung thư. Nhưng khi những con chuột thực hiện chế độ tập thể dục thì hiệu quả sản xuất tế bào tiêu diệt ung thư tăng 175%.

Giáo sư Dafna Bar-Sagi của NYU Grossman, một chuyên gia về hóa sinh và một tác giả khác của nghiên cứu, cho biết: “Việc tập thể dục dù nhẹ nhàng cũng có thể làm thay đổi sâu sắc môi trường trong khối u cho thấy tiềm năng của phương pháp này trong việc điều trị cho những bệnh nhân nặng và ít lựa chọn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã công bố phát hiện của mình trên tạp chí Cancer Cell. 

Ung thư tuyến tụy cực kỳ nguy hiểm, một phần là do nó khó phát hiện và điều trị. Khoảng 95% những người mắc bệnh chết vì bệnh này. Mỗi năm, ở Anh có khoảng 9.000 người Anh chết vì ung thư tuyến tụy. Con số này là khoảng 50.000 ở Mỹ. 

Cơ hội tốt nhất để chữa khỏi ung thư là phẫu thuật để loại bỏ các mô ung thư, nhưng chỉ 10% số người có lựa chọn này vì nó thường chỉ được phát hiện khi khối u đã bắt đầu di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể. 

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI