Cụ ông 83 tuổi lập kỷ lục một mình đi du thuyền từ Mỹ về Nhật

04/06/2022 - 13:29

PNO - Cụ Horie đã lập nên một kỷ lục mới khi một mình hoàn thành hành trình từ Mỹ vượt Thái Bình Dương về Nhật Bản bằng thuyền buồm sau hơn hai tháng.

 

 Horie đã đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Kii ở phía tây Nhật Bản
Cụ Horie vui mừng khi đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Kii ở phía tây Nhật Bản

Vào hôm nay 4/6, nhà thám hiểm đại dương 83 tuổi người Nhật, ông Kenichi Horie đã lập kỷ lục mới sau hơn hai tháng vượt qua đại dương lớn nhất thế giới. Cụ Horie đã đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Kii ở phía tây Nhật Bản lúc 2g39 sáng theo giờ địa phương.

"Đừng để ước mơ của bạn chỉ là ước mơ. Hãy có mục tiêu và nỗ lực hướng tới đạt được điều này và một cuộc sống tươi đẹp đang chờ đợi phía trước", cụ Horie nói về hành trình của mình.

Trong hành trình dài 60 ngày đầy thử thách, điều cụ phải hoàn thành mỗi ngày là ít nhất một lần dùng điện thoại vệ tinh báo về cho gia đình. "Nếu tôi không gọi ít nhất một lần mỗi ngày, mọi người sẽ lo lắng", ông nói thêm.

Cụ Horie cho biết, cụ không ghé bất kỳ cảng nào trong chuyến đi của mình. Cụ rời đảo Oahu của Hawaii vào ngày 16/4 và đến Cape Hinomisaki ở phía tây Nhật Bản vào ngày 4/6.

Đây không phải là lần đầu tiên cụ Horie thực hiện một "chuyến du ngoạn Thái Bình Dương kỷ lục". 

Nhiều lần vượt Thái Bìh Dương, cụ ông Horie hy vọng mình sẽ có những trình trình ở tuổi 100
Nhiều lần vượt Thái Bình Dương, cụ ông Horie hy vọng mình sẽ có những hành trình mới ở tuổi 100

Năm 1962, khi còn là một nhân viên bán phụ tùng ô tô 23 tuổi, ông đã trở thành người đầu tiên trong lịch sử thực hiện thành công chuyến hành trình xuyên Thái Bình Dương - từ Nhật Bản đến San Francisco.

"Tôi tự tin rằng mình sẽ làm được, tôi chỉ muốn thực hiện thử thách", cụ Horie nhớ lại và cho biết thêm, đôi khi cụ cảm thấy lo lắng trước những cơn bão trên biển vì cụ chỉ có một chiếc radio và không có GPS.

Trong hành trình năm 1962, cụ đã đi xuyên đại dương trong 94 ngày trên chiếc thuyền ván ép dài gần 6m. Sau khi sống sót nhờ gạo và thực phẩm đóng hộp, cụ đi thuyền qua cầu Cổng Vàng của San Francisco mà không thông báo trước, thậm chí không có hộ chiếu hay tiền bạc.

Mặc dù Horie không có giấy tờ chính thức, nhưng cụ kể  rằng, được Thị trưởng San Francisco lúc bấy giờ cấp thị thực. Ngoài ra, sau khi biết tin, rất nhiều các khoản quyên góp đã đổ vào để hỗ trợ cho cụ thực hiện những ước mơ sau này của mình.

Horie ra khơi trên chiếc thuyền buồm nặng 990 kg (2.182 lb) và dài 19 foot - Suntory Mermaid III - từ San Francisco, California, vào ngày 27 tháng 3.
Ông Horie ra khơi trên chiếc thuyền buồm nặng 990kg và dài gần 6m - từ San Francisco, California, vào ngày 27/3/1962

Kể từ chuyến đi đầu tiên đầy xúc động đó, người thủy thủ dũng cảm đã vượt Thái Bình Dương nhiều lần trên những con tàu thân thiện với môi trường. Năm 1999, cụ đi từ San Francisco đến Nhật Bản trên một con tàu làm từ thùng bia.

Cụ Horie từng nói rằng, ước mơ của cụ muốn tiếp tục chèo thuyền cho đến khi 100 tuổi: "Mặc dù nói vậy, tôi không nghĩ mình sẽ chèo thuyền ở tuổi 83. Nhưng may mắn là tôi vẫn khỏe mạnh và tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội này. Những thử thách bao giờ cũng rất thú vị nên tôi muốn tiếp tục cố gắng".

Thảo Nguyễn (theo CNN, Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI